Video Tin trong nước

Thanh Hóa: Hiệu quả từ mô hình chuyển đổi đất nông nghiệp kém hiệu quả

Để khai thác tốt tiềm năng thế mạnh, tạo động lực thúc đẩy nông nghiệp của địa phương đi lên, trong nhiều năm qua, Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao để thay thế những diện tích trồng lúa kém hiệu quả.
16:00 - 20/01/2021

Qua đó, góp phần gia tăng giá trị canh tác, từng bước cải thiện, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Tại xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, nhìn trang trại xanh tốt thế này, ít ai tưởng tượng được, đây đã từng là vùng đất nhiều sình lầy chua phèn, trồng lúa kém hiệu quả, cho thu nhập thấp. Từ khi có chính sách dồn điền đổi thửa và đề án “Chuyển đổi đất trồng lúa năng suất, hiệu quả thấp sang các loại cây trồng khác” của tỉnh, người nông dân ở Hà Sơn như được cởi trói.

Nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn cải tạo đất đai, đầu tư khoa học kỹ thuật trên chính mảnh ruộng của mình. Trên diện tích khoảng 10ha đất lúa kém hiệu quả, người nông dân này đã thực hiện quá trình chuyển đổi một cách thành công.

Nhờ vào việc tập trung chỉ đạo tái cơ cấu nông nghiệp, đến nay, xã Hàn Sơn đã chuyển đổi được khoảng 100ha đất lúa kém hiệu quả, quy hoạch, xây dựng vùng chuyển đổi dành riêng cho các loại cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản và vật nuôi cho giá trị cao.

Thành công từ những mô hình trang trại nay đã được nhân rộng ra cả xã. Người nông dân đã nhận được những “trái ngọt” từ một chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đó là một quá trình bước đầu giúp họ thoát nghèo thành công.

Năm 2020, Thanh Hóa đã chuyển đổi linh hoạt được hơn 6.000 ha đất trồng lúa sang trồng các loại cây khác đạt giá trị cao hơn, xây dựng được diện tích liên kết sản xuất và bao tiêu các sản phẩm trồng trọt theo vùng tập trung 67.761 ha/năm.

Lê Liên - Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.