Video Tin trong nước

Thành phố Hòa Bình: Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch nông thôn

Với lợi thế về vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc… du lịch TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đang phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, trong đó du lịch nông thôn là hướng đi đầy triển vọng.
22:24 - 12/12/2023

Thành phố Hòa Bình: Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch nông thôn

Nằm trên lưng chừng đồi, nhìn ra một vùng lòng hồ Thủy điện Hòa Bình khoáng đạt, bản Mường Bích Trụ, xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nơi vẫn lưu giữ những nếp nhà sàn truyền thống cùng phong tục tập quán lâu đời của bà con. Thực hiện Quyết định số 922 của Chính phủ về phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, hơn một năm qua, Bích Trụ đã và đang được quan tâm đầu tư để trở thành một điểm du lịch nông thôn đầy tiềm năng của thành phố.

Bản Mường Bích Trụ chỉ là một trong những điểm du lịch nông thôn tiêu biểu đang được thành phố Hòa Bình tập trung xây dựng, phát triển. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 2 nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố, trong đó đặc biệt chú ý đến nhóm các sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số.

Mặc dù bước đầu đã được đầu tư, song thực tế, loại hình du lịch nông thôn của thành phố Hòa Bình vẫn còn nhiều khó khan như: sản phẩm du lịch còn đơn điệu, thiếu sản phẩm đặc trưng, đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất cho hoạt động du lịch thiếu đồng bộ, ít cơ sở lưu trú chất lượng để khách lưu trú dài ngày.

Khu vực nông thôn được ví như “mỏ vàng” để ngành du lịch đa dạng sản phẩm thu hút du khách. Tuy nhiên, để khai thác tốt phân khúc này,  thành phố Hòa Bình cần xây dựng quy hoạch tổng thể, có kế hoạch phát triển phù hợp gắn với thế mạnh để thu hút đầu tư, trong đó ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo dựng cảnh quan sạch đẹp, môi trường trong lành; giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc. Đồng thời, tăng cường xúc tiến, quảng bá, liên kết phát triển du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Có như vậy, mới tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân, đồng thời bảo tồn được các nghề và phát huy giá trị văn hóa truyền thống./.

Thực hiện: Lê Liên – Ngọc Toàn