Video Tin trong nước

Tháo gỡ rào cản cho xuất khẩu nông sản mùa vụ

So với các nước xuất khẩu sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, đặc biệt là các nước khu vực châu Mỹ, mặt hàng xuất khẩu nông sản mùa vụ của Việt Nam đang đối mặt với những khó khăn, thách thức nhất định.
09:30 - 11/06/2024

Tháo gỡ rào cản cho xuất khẩu nông sản mùa vụ

Hiện nông sản của Việt Nam xuất khẩu thường gặp phải những khó khăn như: tính mùa vụ thời gian thu hoạch ngắn, sản phẩm tươi mau hỏng; khoảng cách địa lý xa làm phát sinh thời gian và chi phí phí vận chuyển. Trong khi các quy định về tiêu chuẩn chất lượng của các thị trường lớn ngày càng khắt khe. Điều này khiến các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản chịu nhiều thiệt hại.

Trong khi đó, những biến động địa chính trị và xu hướng tiêu dùng thay đổi cũng đang khiến thu hẹp thị trường xuất khẩu, đòi hỏi các doanh nghiệp, địa phương cần có giải pháp ứng phó kịp thời.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, địa phương, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản mùa vụ, Cục xúc tiến thương mại vừa đưa ra 3 kiến nghị đối với các địa phương và doanh nghiệp như. Một là, cần nâng cao giá trị gia tăng của trái cây mùa vụ: Bổ sung sản phẩm chế biến như trái cây khô. Hai là, ứng dụng công nghệ mới giúp kéo dài thời gian bảo quản trái cây. Ba là, xây dựng kế hoạch tổng thể để triển khai xúc tiến thương mại trái cây mùa vụ. Đối với đơn vị logistics, cần khuyến khích, hỗ trợ sự tham gia của các doanh nghiệp vận tải (hàng không, tàu biển) để giảm cước vận chuyển trái cây mùa vụ vào các dịp cao điểm từ Việt Nam sang Hoa Kỳ và các thị trường khác./.

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Khánh – Hoàng Ly