Video Tin trong nước

Thay đổi mô hình đào tạo đáp ứng nguồn nhân lực cho nền kinh tế số

Thế giới đang chứng kiến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, cùng với đó sự chuyển đổi manh mẽ từ nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế số. Thay đổi mô hình đào tạo là cách mà Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đang thực hiện để đi trước đón đầu xu thế phát triển của Việt Nam.
16:04 - 28/10/2020

3 năm trở lại đây, giảng dạy bằng tiếng Anh là yêu cầu bắt buộc đối với giảng viên giảng dạy chương trình học tiên tiến tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Không chỉ vậy, trường đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ các ngành học, ra đời các bộ môn mới như toán kinh tế, quản trị điều hành thông minh, quản lý bán hàng, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, thành lập Viện CNTT và Kinh tế số.

Những cuộc hội thảo lớn, nhỏ được trường tổ chức thường xuyên giúp giảng viên có thể tiếp cận với thực tiễn sự chuyển đổi công nghệ số trong các cơ quan quản lý, doanh nghiệp... 

Hội thảo: "Nền kinh tế số: Những vấn đề lý luận và thực tiễn” vừa diễn ra đã thu hút được 60 tham luận từ chuyên gia, giảng viên, nhà nghiên cứu kinh tế trên cả nước. Bài tham luận này đã đặt ra những vấn đề về nguồn nhân lực như thách thức thiếu về số lượng và thấp về chất lượng như: Nhân lực quản trị số, kỹ thuật số, cùng với đó phần lớn nhân lực đang có lại thiếu kỹ năng quản trị đa ngành.

Năm 2020, Việt Nam thiếu 500.000 nhà khoa học trong lĩnh vực dữ liệu. Chỉ riêng lĩnh vực nghiên cứu và xây dựng cơ sở dữ liệu Việt Nam đã khan hiếm số lượng lớn, trong khi nhu cầu nhân lực cho toàn ngành từ công nghệ tới các ngành có ứng dụng công nghệ là cực kỳ lớn. Trước thực tế này đòi hỏi sự chuyển đổi mô hình đào tạo của các trường đại học cần nhanh và hiệu quả để tưng bước bù đắp những thiếu hụt nhân lực cho chuyển đổi nền kinh tế truyền thống sang kinh tế số ở Việt Nam.

Thực hiện: Mai Lan - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.