Video Tin trong nước

Thấy gì qua điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2024?

Tính đến hết ngày 19/8, gần 240 trường đại học trên cả nước đã công bố điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2024. Điểm chuẩn năm nay tăng mạnh so với năm 2023. Đâu là nguyên nhân dẫn đến điểm xét tuyển ĐH năm nay tăng vọt?
08:52 - 21/08/2024

Thấy gì qua điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2024?

Điểm chuẩn xét tuyển tăng vọt là nhận định được đưa ra ngay khi phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bởi đề thi được đánh giá là tương đối “dễ thở”, tính phân hoá không quá cao. Hầu hết điểm chuẩn đều tăng so với năm ngoái từ mức 0,5 đến 2 điểm. Ngành Khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính của ĐHBK đều có điểm chuẩn trúng tuyển trên 28 điểm. Đáng chú ý, ngành sư phạm và báo chí duy trì mức điểm chuẩn gần chạm ngưỡng tuyệt đối, trong đó ngành sư phạm Ngữ văn và sư phạm Lịch sử có điểm chuẩn lên đến 29,3, nghĩa là thí sinh phải đạt 9,76 điểm mới trúng tuyển. Đây là mức điểm chuẩn cao nhất trong số các trường đại học đã công bố. 

Nguyên nhân khiến điểm xét tuyển tăng được cho là số thí sinh xét tuyển ĐH năm nay tăng lên, các trường dành nhiều chỉ tiêu hơn cho các phương thức xét tuyển sớm mà giảm chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, bài thi tổ hợp KHXH được đánh giá là tương đối “dễ thở” hơn tổ hợp KHTN dẫn đến điểm thi cao hơn. 

Đến thời điểm này, hầu hết các trường đã công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2024. Thí sinh trúng tuyển cần lưu ý xác nhận nhập học trước 17h ngày 27/8 trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo để hoàn tất thủ tục.

Từ ngày 28/8, các trường chưa đủ chỉ tiêu có thể tuyển bổ sung. Thí sinh chưa trúng tuyển, nếu có nhu cầu đăng ký, cần theo dõi các trang thông tin của trường và làm theo hướng dẫn./.

Thực hiện: Anh Vũ – Ngọc Toàn