Video Tin trong nước

Thẻ thông hành xanh - chìa khóa mở cửa thị trường du lịch nội địa

Đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường và có khả năng còn lâu dài. Vì vậy việc triển khai các giải pháp chứng nhận an toàn dịch bệnh sẽ là chìa khóa để mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế, giao thông, du lịch trong bối cảnh phải sống chung với đại dịch.
21:13 - 19/09/2021

Trong khi chờ mở cửa hàng không và du lịch quốc tế, việc đề xuất về giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh – thẻ thông hành xanh dành cho những người đã tiêm đủ 2 mũi vacicne và các F0 đã khỏi bệnh đang được kỳ vọng là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa cho du lịch nội địa trong bối cảnh hiện nay.

Trải qua gần 2 năm chịu thiệt hại nặng nề và gần như ngủ đông do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã bị bào mòn năng lực và chỉ hoạt động cầm chừng.

Hiện tại nhiều doanh nghiệp cũng đã phải cho nhân viên làm việc online ở nhà và chờ đợi các tín hiệu phục hồi của thị trường. Doanh nghiệp cũng đang rất mong chờ việc áp dụng thẻ thông hành xanh (hộ chiếu vaccine) cho việc đi lại trong nước để hoạt động du lịch sớm ngày khôi phục trở lại.

Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng kiến nghị, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu có lộ trình thí điểm giải pháp về thẻ thông hành xanh cho thị trường nội địa, bởi tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 đang ngày càng tăng. Vì thế, giải pháp chứng nhận an toàn dịch bệnh không chỉ tạo cơ hội giúp ngành du lịch hồi sinh mà về lâu dài, có thể mở rộng hơn các hoạt động với những người mang thẻ thông hành xanh như lễ hội, sự kiện thể thao, rạp chiếu phim, đi lại trên các phương tiện giao thông công cộng…

Thực tế cho thấy, thời gian qua, nhiều quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao đã bắt đầu công bố thẻ thông hành xanh hay hộ chiếu vaccine, cho phép công dân của họ sử dụng chứng nhận tiêm chủng để đi du lịch và để sử dụng cho các hoạt động trong nước. Các chuyên gia tin rằng, chứng nhận này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc di chuyển nội địa và quốc tế trong tương lai. Bởi việc kết nối lại các hoạt động đi lại, giao thương trên toàn cầu đang trở nên ngày càng cấp thiết.

Các chuyên gia cũng cho răng, việc triển khai thẻ thông hành xanh không chỉ mở ra cơ hội phục hồi du lịch nội địa, tạo đà mở cửa với du lịch quốc tế mà còn kỳ vọng góp phần thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, để sớm phục hồi phát triển kinh tế.

Tiến Dũng - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.