Video Tin trong nước

Thí điểm bỏ đồng hồ đếm ngược tại đèn tín hiệu giao thông: Vẫn còn nhiều băn khoăn

Một số đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM đã tiến hành thí điểm bỏ đồng hồ đếm ngược trong cụm đèn giao thông ở giao lộ, nhằm theo dõi hành vi, tạo thói quen để người đi đường chấp hành đèn tín hiệu.
23:44 - 07/07/2024

THÍ ĐIỂM BỎ ĐỒNG HỒ ĐẾM NGƯỢC TẠI ĐÈN TÍN HIỆU GIAO THÔNG: VẪN CÒN NHIỀU BĂN KHOĂN

Đầu tháng 4 vừa qua, Hà Nội thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh điều chỉnh theo tình hình giao thông thực tế. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy 1 tháng, hệ thống đèn cũ được khôi phục lại. Thường xuyên lưu thông trên trục đường Võ Chí Công (Q.Tây Hồ), anh Nguyễn Văn Dương, tài xế taxi cho rằng: việc bỏ đèn giao thông đếm giây khiến người điều khiển phương tiện luôn trong trạng thái bị động.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc bỏ đèn đếm ngược giây ở một số giao lộ là hợp lý, không có sự khác biệt lớn giữa việc có đếm và bỏ đếm lùi giây tại chốt đèn tín hiệu giao thông.

Đèn giao thông đếm ngược đã có từ lâu và trở thành thói quen của người tham gia giao thông khi lưu thông trên đường, giúp người dân chủ động thời gian, tốc độ. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực của đèn đếm ngược thì tính năng này lại đang bị lạm dụng khi nhiều người cố vượt đèn đỏ hay tăng tốc vượt đèn vàng. Thậm chí, khi đèn đỏ còn 3-5 giây, nhiều người phía sau đã bóp còi thúc giục người phía trước di chuyển.

TP. HCM cũng đang tiến hành thí điểm bỏ bộ đèn đếm lùi giây ở một số giao lộ lớn. Việc làm này cũng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía dư luận. Việc đưa công nghệ mới vào tổ chức giao thông, hướng đến việc hiện đại hóa hệ thống đèn tín hiệu là nhu cầu tất yếu, song với việc bỏ đèn đếm ngược khi thí điểm điều chỉnh đèn tín hiệu theo giao thông thực tại các nút giao lớn cần có nghiên cứu thấu đáo và đánh giá tác động xã hội.

Trên thế giới, nhiều thành phố ở các nước phát triển đã không còn sử dụng đèn giao thông đếm ngược. Nhưng với đặc thù giao thông ở Việt Nam, việc các đô thị lớn thí điểm bỏ đèn giao thông đếm ngược sẽ có thêm dữ liệu khoa học để so sánh và đánh giá. Tuy nhiên, việc thí điểm nên triển khai ở nhiều giao lộ có tình hình giao thông khác nhau. Từ đó mới có kết quả toàn diện để áp dụng phù hợp cho từng khu vực. Bên cạnh đó, đối với những người tham gia giao thông, ý thức chấp hành luật giao thông vẫn luôn là điều quan trọng nhất./.

Thực hiện: Thu Hương – Lê Hải