Video Tin trong nước

Thiếu hệ thống chiếu sáng trên cao tốc tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Hiện nay có một số tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác chưa đảm bảo hệ thống chiếu sáng được lắp đặt ở những vị trí, khu vực theo quy định, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
20:11 - 30/03/2024

Có lẽ chỉ những tài xế thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường cao tốc vào ban đêm mới hiểu rõ tầm quan trọng của hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường này. Đặc biệt với những tuyến cao tốc 2 làn, đường nhỏ hẹp hoặc xuống cấp, thiếu các hệ thống biển báo… thì điều này càng cần thiết hơn.

Sau những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ban đêm trên các tuyến cao tốc thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng cần lắp đặt bổ sung hệ thống chiếu sáng, bổ sung biển báo về tốc độ, khoảng cách, cấm vượt; nghiên cứu tổ chức giao thông lại tại các nút giao; bổ sung các điểm dừng khẩn cấp; lắp đặt camera giám sát, camera xử phạt; đinh phản quang…

Theo thống kê, trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn là do ý thức của 1 bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông và hệ thống báo hiệu trên cao tốc chưa hoàn chỉnh, còn nhiều bất cập và thiếu đồng bộ.

Đường cao tốc không có đèn chiếu sáng là tiêu chuẩn chung trên toàn thế giới chứ không riêng Việt Nam. Tuy nhiên, quy định này không phù hợp với những tuyến đường cao tốc phân kỳ không có đầy đủ yếu tố để trở thành đường cao tốc. Việc rà soát, lắp đặt thêm các hệ thống chiếu sáng cũng là một trong những giải pháp giúp bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn xảy ra./.

Thực hiện: Thu hương - Chí Phương - Trọng Khánh