Video Tin trong nước

Thôn Tha – Điểm đến du lịch cộng đồng còn hoang sơ

Du lịch cộng đồng đã phát triển ở nhiều nơi nhưng để phát triển bền vững, giữ gìn bản sắc văn hóa, cảnh quan môi trường, cần có chính sách, quy định pháp luật và tạo điều kiện cho cả cộng đồng cùng hưởng lợi.

20:01 - 10/07/2020

Đây là một trong những homestay thuộc Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Tha, nằm cách thành phố Hà Giang khoảng chục cây số. Gia đình chị Huyết và 4 thế hệ đều làm nông nghiệp, ngoài ra còn phục vụ và cho khách nghỉ dưỡng. Chị cho biết, trước đây gia đình chị chỉ làm thuần nông, nay kinh doanh thêm nhà nghỉ cho thu nhập 20 đến 30 triệu đồng mỗi tháng.

Thôn Tha có điều kiện rất thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng. 100% hộ dân trong thôn là người dân tộc Tày. Bà con ở đây vẫn giữ nguyên nét văn hoá đặc sắc của dân tộc mình, nổi bật là 100% nhà trong thôn đều là nhà sàn truyền thống. Du khách mỗi khi đến đây, ai cũng chụp ảnh, check in trước cảnh đẹp hoang sơ, môi trường trong lành nơi đây.

Theo Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Hà Giang, từ khi có hoạt động du lịch ở thôn cho đến nay, lượng khách du lịch trong và ngoài nước khi đến với Hà Giang đã thường xuyên ghé thăm, tìm hiểu và tham gia vào các hoạt động trải nghiệm cùng với người dân địa phương nhiều hơn. Mỗi năm có đến gần 2.000 lượt khách đến tham quan, ăn nghỉ tại thôn.

Là người chuyên tổ chức tour, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Làng văn hoá du lịch cộng đồng thôn Tha có vẻ đẹp thuần khiết, là nơi níu chân bất kỳ du khách nào đến đây, song anh rất lo ngại bởi hiện ở đây có hơn 100 nóc nhà nhưng chỉ có vài nhà làm du lịch theo mô hình homestay. Nếu chính quyền địa phương không có bài toán quản lý, bảo tồn, gìn giữ nguyên vẹn những ngôi nhà và văn hóa của người dân ở đây thì tương lai sẽ bị phá vỡ cảnh quan, môi trường.

 Để bảo tồn nguyên vẹn thôn Tha, gìn giữ cảnh quan, môi trường, văn hóa bản sắc của người Tày nơi đây thì rất cần chính quyền quan tâm vào cuộc giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình, cùng bảo tồn, giữ gìn nét văn hoá truyền thống, nâng cao văn hoá ứng xử và cách phục vụ du khách thông qua việc tập huấn thường xuyên trong việc làm du lịch chuyên nghiệp. Nghiên cứu và khơi lại những nghề truyền thống giúp bà con có thêm sản phẩm bày bán, thêm thu nhập… Khi người dân được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động du lịch, chắc chắn họ sẽ gìn giữ nét văn hoá tích cực hơn./.

Thực hiện: Cao Thắng, Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.