Video Tin trong nước

Thông tư 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo mở ra cơ hội học tập mới cho học sinh

Một thay đổi đáng chú ý trong Thông tư 32 của Bộ GD&ĐT về điều lệ trường THCS, THPT và các trường phổ thông là nhiều cấp học, học sinh có thể sử dụng các thiết bị thông minh trong giờ học nếu được sự cho phép của giáo viên. Sự thay đổi này cho thấy một cách nhìn “mở” trong công tác giảng dạy.
15:33 - 25/09/2020

Tại khoản 4 điều 37 của Thông tư 32 mới mà Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ áp dụng từ ngày 1/11 tới đây quy định: Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập mà không được giáo viên cho phép. Điều này có nghĩa nếu được giáo viên cho phép học sinh vẫn có thể dùng các thiết bị kết nối internet như điện thoại, ipad hay laptop để tìm kiếm thông tin, hình ảnh giúp việc học trên lớp của các em trở nên đa dạng và sinh động hơn. 

Tiếp cận dạy bằng cách cho phép sử dụng thiết bị có ứng dụng công nghệ thông tin trong lớp học đang là xu thế phổ biến hiện nay. Máy tính bảng, máy tính xách tay, điện thoại di động hay thiết bị kết nối thông minh cho phép người học dễ dàng chia sẻ, tương tác trong học tập, thay thế các công cụ thiết bị dạy học truyền thống. Đây cũng là điều mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tạo ra một lối mở, một cơ hội học tập mới cho các em học sinh, hỗ trợ không những cho các em, mà còn cho chính cả giáo viên trong công tác giảng dạy, để có những phương pháp học tập phù hợp với bối cảnh hiện nay khi công nghệ 4.0 ngày càng trở nên phổ biến. 

Tuy nhiên, việc để học sinh được sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh trong giờ học cũng còn có những lo ngại, bởi nếu quản lý không tốt sẽ dễ phát sinh những hệ lụy. Như học sinh sử dụng các công cụ đó cho những công việc ngoài việc học tập. Chính bởi vậy, đặt ra cho những người làm công tác giáo dục, và trực tiếp là những người giảng dạy cần có những biện pháp và phương pháp nhằm giúp cho thời gian học trên lớp của học sinh đi đúng hướng, chấp hành đúng nội quy của nhà trường và của ngành giáo dục. 

Để Thông tư 32 mới thực sự hiệu quả thì giáo viên cần nâng cao vai trò của mình trong công tác quản lý giảng dạy đồng thời phụ huynh và nhà trường cũng phải kết hợp với giáo viên để hướng dẫn các em sử dụng đúng mục đích, đúng thời gian để đạt được hiệu quả trong học tập một cách tốt nhất. Đây là cơ hội và cũng là thách thức đối với các cơ sở đào tạo giáo viên thế hệ mới, những người sẽ phải làm chủ về công nghệ giáo dục.                         

Thực hiện: Duy Hưng - Minh Quân

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.