Video Tin trong nước

Thu nhập bình quân của công nhân lao động cả nước tăng 35%

Sáng 24/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động.
20:02 - 24/12/2020

Cuộc làm việc được truyền hình trực tuyến đến 27 điểm cầu, nhằm đánh giá quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giai đoạn 2016-2020.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ vấn đề đời sống, việc làm và phong trào của giai cấp công nhân rất quan trọng trong hoạt động của hệ thống chính trị. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị không chỉ đánh giá tổng thể kết quả đạt được, đặc biệt là các tồn tại, mà cùng nhau hoạch định phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn tới, nhất là xung quanh việc tạo điều kiện, việc làm, nâng cao mức sống của công nhân.

Nhân dịp này, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi thân thiết đến công nhân, người lao động trên mọi miền Tổ quốc, “chúng ta nói về tăng trưởng phát triển, nhưng ai làm ra của cải vật chất trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, đó chính là giai cấp công nhân. Chúng ta phải biết ơn, cảm ơn giai cấp công nhân Việt Nam đã ngày đêm lao động miệt mài để phát triển đất nước, vượt qua thách thức”.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã phân tích các vấn đề còn tồn tại, rút ra các bài học kinh nghiệm, nhận diện thách thức, bất cập, tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp, phương hướng, nhiệm vụ cụ thể trong các vấn đề như giải quyết việc làm bền vững, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần, nhất là cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động nước ta trong thời gian tới, thời gian mà chúng ta đang thực hiện mục tiêu kép.

Theo báo cáo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, 5 năm qua, thu nhập bình quân của công nhân lao động cả nước tăng 35%, tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã làm 31,8 triệu lao động từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng. Tính đến nay, cả nước có khoảng 53,5-54 triệu người từ 15 tuổi trở lên có việc làm (nữ chiếm khoảng 48%); số lượng lao động làm công hưởng lương là khoảng 24-24,5 triệu người.

Báo cáo cũng chỉ ra, vẫn còn một bộ phận lớn CNLĐ có việc làm bấp bênh, thu nhập thấp, cuộc sống rất khó khăn, 68,9% trong số 31,8 triệu lao động bị ảnh hưởng bị giảm thu nhập, gần 40% phải giảm giờ làm, nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên và khoảng 14% buộc phải tạm nghỉ việc.

Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.