Video Tin trong nước

Thu phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân: Liệu có khả thi?

Tại kỳ họp thứ 7, QH khóa XV, các đại biểu Quốc hội đề xuất nên thu phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân trong Dự thảo Luật Đường bộ. Về phía người dân có ý kiến thì đồng tình ủng hộ nhưng cũng có ý kiến lo ngại về việc triển khai chưa hợp lý.
20:22 - 22/06/2024

THU PHÍ GIAO THÔNG NỘI ĐÔ VỚI Ô TÔ CÁ NHÂN: LIỆU CÓ KHẢ THI?

Khung giờ cao điểm buổi sáng tại khu vực nội đô TP. Hà Nội, phương tiện các ngả đổ về gây ùn tắc kéo dài, xe ô tô, xe máy, xe buýt chen chúc len lỏi trộn làn… đây là câu chuyện xảy ra thường xuyên như cơm bữa, đặc biệt là ở những đoạn đường giao nhau. Thậm chí có những ngày mưa thì câu chuyện ùn tắc còn trở thành nỗi “ám ảnh” của nhiều người tham gia giao thông. Tuy nhiên, mặc dù ùn tắc như vậy nhưng nhiều tài xế lại bày tỏ không đồng tình với việc thu phí ô tô cá nhân khi đi vào nội đô để giảm ùn tắc.

Để hạn chế sự phát triển quá mức của phương tiện giao thông cá nhân, mới đây trong phiên họp Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Đường bộ, liên quan đến các loại phí sử dụng đường bộ, có ý kiến đề nghị cần luật hóa việc thu phí ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung giờ nhất định.

Nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc phải đặt ra vấn đề kiểm soát ô tô vào nội đô, bởi, hiện nay hệ thống giao thông công cộng của một số đô thị lớn đã phát triển nhanh, dần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, nếu triển khai cũng cần làm thí điểm để xem xét tính khả thi của phương án. Bên cạnh đó, cần xây dựng mức phí rõ ràng, cụ thể. 

Bên cạnh thu phí, cần phải có những phương án để phát triển kết cấu hạ tầng cũng như hệ thống vận tải hành khách công cộng khác, nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân để thay thế.

Chủ trương thu phí nội đô đã được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới có đầy đủ các yếu tố cần và đủ như: hệ thống vận tải công cộng phát triển mạnh, mạng lưới các điểm dừng đỗ, chuyển đổi loại hình phương tiện dày đặc ở các vành đai, mật độ dân số trong nội thành thấp,v.v… Còn ở nước ta có lẽ việc thu phí xe cá nhân vào nội đô sẽ khả thi hơn khi hệ thống giao thông công cộng đủ mạnh để người dân có thêm lựa chọn./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh – Nguyễn Trang