Video Tin trong nước

Thủ tướng: Chậm nhất 31/12 phải hoàn thành xây dựng lại thôn Làng Nủ

Tiếp tục chuyến công tác kiểm tra tình hình thiệt hại do lũ gây ra, chiều và tối qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai để thị sát tình hình; thăm hỏi đời sống người dân vùng thiên tai.
18:35 - 13/09/2024

Thủ tướng: Chậm nhất 31/12 phải hoàn thành xây dựng lại thôn Làng Nủ

Áo đẫm mồ hôi, ánh mắt đau thương, xót xa, Thủ tướng lội bùn xuống tận nơi người dân bị vùi lấp, cùng với lực lượng quân đội, công an tìm thi thể người xấu số và chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm người gặp nạn với các lực lượng cứu hộ, tìm thi thể tại đây.

Làm việc với chính quyền địa phương, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chia buồn, lời thăm hỏi ân cần, sâu sắc nhất đến Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Lào Cai nói chung và các gia đình có người thân thiệt mạng, bị thương, mất tích trong lũ lụt của thôn Làng Nủ nói riêng. Thủ tướng yêu cầu Lào Cai tập trung lực lượng tìm kiếm 51 người mất tích, đối với những người bị thương phải cấp cứu kịp thời, chăm sóc y tế đầy đủ. Thủ tướng cảm ơn bà con đã cùng với chính quyền chấp hành nghiêm chỉ đạo của chính quyền các cấp. 

Biểu dương các lực lượng Quân đội, Công an trong những ngày qua đã tập trung tìm kiếm những người mất tích, Thủ tướng yêu cầu các lực lượng thay đổi phương thức, biện pháp tìm kiếm để đạt hiệu quả. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; phòng, chống dịch bệnh; khôi phục lại hệ thống đường giao thông. 

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng cũng như các bộ, ngành có liên quan phối hợp với tỉnh Lào Cai và các cơ quan chuyên môn sớm khảo sát, tìm kiếm, quy hoạch tìm những địa điểm an toàn; nhanh chóng khôi phục lại thôn Làng Nủ. Thời gian hoàn thành nhiệm vụ này được Thủ tướng “chốt” chậm nhất ngày 31/12/2024. Thủ tướng cũng giao cho cấp ủy, chính quyền tỉnh cùng lo, thiếu gì, cần gì tỉnh báo cáo Chính phủ để giải quyết.

Thủ tướng cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo nhanh chóng khôi phục lại các cơ sở giáo dục đào tạo để cho các em nhỏ đến trường sớm nhất có thể. Chính quyền các cấp sớm khôi phục lại sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân; động viên, chia sẻ, nắm tình hình để giúp đỡ người dân đang gặp khó khăn. 

Tỉnh Lào Cai có 6/9 huyện, thị xã, thành phố có người tử vong. Tổng số người thương vong là 255 người, trong đó (98 người chết; 81 người mất tích, 76 người bị thương). Riêng tại thôn Làng Nủ - xã Phúc Khánh - Huyện Bảo Yên hiện nay có 167 hộ 760 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Tày. Khu vực sạt lở có 37 hộ với 158 nhân khẩu, có 4 khẩu nơi khác đến. Số người tử vong hiện đã được tìm thấy là 44 người./.

Thực hiện: Vũ Khuyên – Chí Phương