Video Tin trong nước

Thủ tướng chỉ rõ 6 bài học kinh nghiệm trong sắp xếp đơn vị hành chính

Sáng 31/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030. Phiên họp được kết nối trực tuyến 63 điểm cầu các tỉnh, thành...
21:56 - 31/07/2023

Thủ tướng chỉ rõ 6 bài học kinh nghiệm trong sắp xếp đơn vị hành chính

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, trong giai đoạn 2019 - 2021, cả nước thực hiện sắp xếp 21 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.056 đơn vị hành chính cấp xã, qua đó giảm được 08 đơn vị hành chính cấp huyện và 561 đơn vị hành chính cấp xã; giảm được 429 cơ quan ở cấp huyện, 3.437 cơ quan ở cấp xã. Tinh giản biên chế 361 cán bộ, công chức cấp huyện, 6.657 cán bộ, công chức cấp xã; giảm chi NSNN khoảng 2.000 tỷ đồng. Góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận buổi làm việc Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ rõ những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế, đồng thời chỉ rõ: sắp xếp đơn vị hành chính là việc khó, phức tạp, phải thực hiện trong thời gian ngắn,nguồn lực có hạn, có tính nhạy cảm, phức tạp, tác động lớn đến tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; tác động đến tư tưởng, tâm lý của Nhân dân, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vì vậy tư tưởng phải thông, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động phải quyết liệt nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm đúng quy định, công khai, minh bạch, đúng quy định, không dàn trải; không cầu toàn, không nóng vội; bảo đảm ổn định hệ thống chính trị, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong quá trình sắp xếp.

Về các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cần, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân tại địa phương, cần triển khai thực hiện bài bản, kỹ lưỡng, kiên trì vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân.

Sắp xếp đơn vị hành chính phải bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, thực hiện theo từng giai đoạn, mỗi giai đoạn có trọng tâm, trọng điểm, có cách làm phù hợp, chặt chẽ, thận trọng, hiệu quả; nơi có điều kiện thuận lợi thì làm trước, nơi chưa có điều kiện thuận lợi thì xác định lộ trình phù hợp để thực hiện.../.

Thực hiện: Vũ Khuyên – Chí Phương