Video Tin trong nước

Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành chỉ thị mới về phòng, chống dịch Covid-19

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu phải hoàn thiện chỉ thị mới để thay chỉ thị 16, 19 cho phù hợp hơn với bối cảnh dịch hiện nay, tại cuộc họp với thường trực Chính phủ chiều tối 2/8 về các giải pháp phòng chống Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.
14:57 - 03/08/2020

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định dịch Covid-19 đã phức tạp và lan rộng nếu không có giải pháp cụ thể và khoanh vùng dập dịch quyết liệt. Thủ tướng biểu dương những cố gắng của ngành y tế và tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Thái Bình và nhiều địa phương khác đã khoanh vùng tích cực và có nhiều biện pháp mạnh mẽ. Hiện đã xác định trung tâm dịch có liên quan đến vùng Quảng Nam, đặc biệt là các bệnh viện ở Đà Nẵng, đến nay vẫn chưa có vaccine nên nếu không có biện pháp kịp thời quyết liệt kiên quyết liệt sẽ rất khó xử lý, Thủ tướng lưu ý tinh thần là không được chủ quan lơ là.

Thủ tướng yêu cầu dồn mọi nguồn lực và bằng mọi biện pháp xử lý ổ dịch có liên quan đến các khu vực có nguy cơ cao ở Đà Nẵng, Quảng Nam và các ổ dịch khác. Tranh thủ từng giờ từng phút để truy vết, áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp các ca mắc bệnh, có nguy cơ mắc bệnh. Bằng mọi biện pháp kêu gọi người dân đi xét nghiệm, nhất là những trường hợp ho, sốt phải được kiểm tra kịp thời trong phạm vi quốc gia. 

Với phương châm chỉ đạo chống dịch như chống giặc, lần này dịch ở cấp độ mới có thể diễn ra trên diện rộng nếu ngăn chặn không hiệu quả, do vậy mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi ngôi nhà, thôn bản là một pháo đài chống dịch, mỗi người dân cần phải bảo vệ chính mình, gia đình mình và địa phương mình cư trú. Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương và người dân nâng cao ý thức giữ vệ sinh, đeo khẩu trang, giảm tụ tập, ăn uống lành mạnh và rèn luyện sức khỏe. Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch, Thủ tướng đề nghị người dân cài đặt phần mềm Bluzon để thực hiện, phát hiện truy vết nhanh những người bị lây nhiễm. 

Khuyến khích dạy học, làm việc trên các phương tiện trực tuyến, ứng dụng chuyển đổi số. Thủ tướng lưu ý không để xảy ra các ổ dịch, nhất là tại các cơ sở y tế, phải bảo vệ nhân viên y tế một cách tốt nhất. Xử lý nghiêm những cá nhân tung tin đồn thất thiệt. Các bộ Y tế, Quốc phòng, Công an tiếp tục kiểm soát nhập cảnh, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh qua đường mòn lối mở. Kiểm soát chặt chẽ khu lưu trú, khởi tố tất cả những trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép, đặc biệt những đường dây nhập cảnh trái phép cho người nước ngoài vào Việt Nam./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương 

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.