Video Tin trong nước

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quyết liệt trong cách ly tập trung để đảm bảo không lây nhiễm chéo

Chiều 23/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thủ tướng đề nghị tiếp tục cách ly tập trung quyết liệt dù tốn kém.
18:32 - 23/03/2020

Tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Các thành phố lớn tình trạng ăn nhậu đông vẫn còn diễn ra mặc dù Thủ tướng đã yêu cầu hạn chế nhưng vẫn tập trung đông người. Đặc biệt là ở các nhà thờ lớn vẫn tập trung cả nghìn người. Thủ tướng cũng nêu rõ, khả năng lây nhiễm ở khu cách ly giữa người cách ly mới và người cách ly cũ thông qua hoạt động giao tiếp, tập thể dục, thể thao. Thủ tướng đề nghị cần quyết liệt hơn, tiếp tục kiểm tra hoạt động xuất nhập cảnh cả đường bộ, đường thủy, đường hàng không, đường sắt; cần tiếp tục cách ly tập trung quyết liệt dù tốn kém. Tiếp tục cách ly tập trung quyết liệt dù tốn kém. Xã hội quan tâm đến các bác sĩ, nhân viên y tế, nhân viên phục vụ cách ly vì khả năng lây nhiễm cao trước khi đỉnh dịch sắp diễn ra.

Cũng tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 yêu cầu:

Đối với việc kiểm soát dịch bệnh từ nước ngoài về thực hiện cách ly tập trung đảm bảo an toàn cá nhân và phòng chống sự lây lan dịch bệnh; cơ quan y tế địa phương chủ động bố trí phương tiện đưa khách ra máy bay. Thông báo cho các hãng hàng không kể cả Vietnam Airlines để thu xếp đảm bảo các điều kiện an toàn cho chuyến bay.

Bộ Giao thông Vận tải làm việc với các địa phương chuẩn bị cơ sở lưu trú, khách sạn gần sân bay để phục vụ riêng việc cách ly tổ bay và bố trí phương tiện đưa đón.

Đối với những người Việt Nam từ các nước về, nếu đã lên máy bay hoặc đang quá cảnh tại các nước khác thì cho phép nhập cảnh.

Thông báo tới các hãng hàng không có đường bay tới Việt Nam và các hãng hàng không của Việt Nam thực hiện thống kê hành khách, thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc trước khi lên máy bay, thông báo tới các cơ quan chức năng trong nước để chủ động tổ chức tiếp nhận, cách ly.

Đối với các chuyến bay trong nước, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với chính quyền các tỉnh, thành phố có sân bay bố trí máy đo thân nhiệt và các trang thiết bị cần thiết khác để đảm bảo phòng chống dịch tại các càng hàng không nội địa.

Vấn đề xét nghiệm, Bộ Y tế khẩn trương triển khai xét nghiệm nhanh tại các khu cách ly, tại cộng đồng để sàng lọc người nhiễm Covid-19 nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm nếu có trường hợp dương tính.

Đối với cách ly tập trung, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho cách ly, hạn chế đến mức thấp nhất lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Ưu tiên sử dụng khu lưu trú, khách sạn để thực hiện cách ly đối với người nước ngoài có hộ chiếu ngoại giao, công vụ, chuyên gia tại các dự án quan trọng trong nước.

Vấn đề điều trị, các cơ sở điều trị tập trung điều trị, không chủ quan, lơ là, hạn chế thấp nhất để xảy ra tử vong và lây nhiễm cho cán bộ y tế.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.