Video Tin trong nước

Thủ tướng dự Diễn đàn Kinh doanh ASEAN

Diễn đàn Kinh doanh ASEAN Standard Chartered 2020 trực tuyến với chủ đề “Khai phá tiềm tăng ASEAN” vừa diễn ra hôm nay tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và có bài phát biểu khai mạc tại phiên đầu tiên với chủ đề “Khai phá cơ hội tăng trưởng từ trong và sau dịch Covid-19”.
20:19 - 25/08/2020

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thế giới và ASEAN đang chứng kiến sự bùng phát và tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Nền kinh tế ASEAN đang phải đối mặt với sự suy giảm tăng trưởng nặng nề. Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp trong khối ASEAN và quốc tế về việc hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ bị đình trệ, đe dọa sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp và việc làm của hàng chục triệu lao động.

Thủ tướng khẳng định, trước trở ngại to lớn chưa có tiền lệ này, cộng đồng ASEAN đã tự tin thể hiện bản lĩnh mạnh mẽ, sự nỗ lực và tinh thần tự cường, đồng thời chủ động hợp tác với các đối tác thông qua triển khai các nghị quyết họp cấp bộ trưởng kinh tế Hoa Kỳ, Úc, EU và ra các tuyên bố chung cấp cao ASEAN, ASEAN+3 gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc tại Hà Nội vào tháng 4/2020 vừa qua. 

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam đã gia nhập ASEAN 25 năm trước, đó cũng là mở đầu tốt lành cho quá trình hội nhập quốc tế mạnh mẽ. Hiện Việt Nam đã ký 13 FTA bao gồm cả hiệp định lớn như CPTPP năm 2019, EVFTA năm 2020. Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn chào đón các doanh nghiệp, các nhà đầu tư quốc tế, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam ngày càng thông thoáng.

Từ diễn đàn hôm nay hướng tới tầm nhìn ASEAN 2025 - 2030, Thủ tướng muốn chia sẻ những đối sách hợp tác kinh tế mạnh mẽ của ASEAN. Trước tiên, các nước ASEAN tiếp tục đoàn kết, thống nhất, giữ vững ổn định, khẳng định và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN trong hợp tác kinh tế khu vực và ưu tiên hợp tác với các quốc gia đối tác và các doanh nghiệp quốc tế. 

ASEAN đã nỗ lực đầu tư hạ tầng bao gồm cả hạ tầng cứng, đường bộ, đường biển, sân bay, năng lượng, viễn thông và hạ tầng mềm, hoàn thiện pháp luật, cải cách thủ tục hành chính... trong đó chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho đầu tư kinh doanh có hiệu quả.

Thủ tướng nhấn mạnh. ASEAN coi trọng sự đồng hành giữa doanh nghiệp và chính phủ. Chính phủ chắp cánh cho doanh nghiệp vươn xa và doanh nghiệp có nghĩa vụ đóng góp phát triển hỗ trợ chính phủ hoàn thiện về quản trị, phục vụ những sáng kiến khuyến nghị của diễn đàn. 

Thủ tướng khẳng định, ASEAN và Việt Nam chào đón các doanh nghiệp đến, hành động và thành công. Nối tiếp Diễn đàn Kinh doanh ASEAN, ngân hàng Standard Chartered sẽ tổ chức chuỗi các phiên thảo luận chuyên sâu về từng quốc gia trong tháng 9 tới./.

Thực hiện: Vũ Khuyên – Chí Phương

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.