Video Tin trong nước

Thủ tướng dự Hội nghị Thường trực Chính phủ với doanh nghiệp về thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Sáng nay 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp nhà nước trên phạm vi toàn quốc về thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển.

14:05 - 14/09/2023

Thủ tướng dự Hội nghị Thường trực Chính phủ với doanh nghiệp về thúc đẩy sản xuất kinh doanh

         Phát biểu mở đầu hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2023, dù chịu ảnh hưởng lớn từ tình hình thế giới, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, sự chỉ đạo, điều hành khoa học, quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kinh tế xã hội tháng 8 và 8 tháng duy trì đà “tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước” trên nhiều lĩnh vực. Tình hình sản xuất, kinh doanh có nhiều tín hiệu tích cực. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 8 tăng lên 50,5 điểm vượt qua ngưỡng 50 điểm (sau 6 tháng liên tiếp ở dưới mức 50 điểm), thể hiện sản xuất phục hồi và mở rộng, đơn đặt hàng mới tăng trở lại.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước có gần 680 doanh nghiệp nhà nước nắm một lượng tài sản rất lớn, hơn 3,8 triệu tỷ đồng, trong đó, vốn nhà nước đầu tư gần 1,7 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, với vai trò tiên phong, nòng cốt và nắm giữ nhiều nguồn lực nhất, các doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa thể hiện tốt vị thế, vai trò của mình, chưa thực hiện tốt sứ mệnh của mình . 

Thủ tướng nhấn mạnh, để doanh nghiệp nhà nước thực sự trở thành “lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước” dẫn dắt các thành phần kinh tế khác, rất cần nhận diện những điểm nghẽn trong cơ chế, chính sách đối với khu vực doanh nghiệp này, những tồn tại hạn chế trong chính doanh nghiệp để từ đó đưa ra các định hướng, giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực tại các DNNN.

Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tham dự hội nghị này tập trung thảo luận làm rõ những nội dung: Đánh giá đúng, sát vị thế, vai trò của DNNN hiện nay, từ đó làm rõ mục tiêu sắp xếp, cải cách khu vực DNNN phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam; Làm rõ tình hình thực hiện đầu tư và hiệu quả đầu tư của DNNN trong thời gian qua để từ đó xác định được những vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ; Xác định rõ những ngành, lĩnh vực ưu tiên đầu tư của DNNN Trung ương và DNNN địa phương trong giai đoạn tới. 

Thủ tướng khẳng định Chính phủ cam kết luôn sát cánh, đồng hành cùng với cộng đồng doanh nghiệp nói chung và DNNN nói riêng. Những khó khăn, vướng mắc của DNNN sẽ được Chính phủ, các Bộ, ban ngành có mặt tại Hội nghị hôm nay cam kết xử lý triệt để, toàn diện và có trách nhiệm./.


Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương