Video Tin trong nước

Thủ tướng gửi thư khen công an Hà Nội triệt phá ổ nhóm chiếm đoạt tài sản của hàng nghìn người Mỹ

Chiều nay, Bộ Công an, UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ Công bố Thư khen của Thủ tướng và Quyết định khen thưởng của Bộ Công an đối với công an HN đã có thành tích triệt phá vụ án sử dụng mạng viễn thông chiếm đoạt hàng triệu USD của hàng nghìn người Mỹ.
19:02 - 07/09/2020

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương và ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trao thư khen của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho công an thành phố Hà Nội. Bộ Công an quyết định khen thưởng cho 2 đơn vị của công an thành phố Hà Nội và công an quận Hoàng Mai.

 Theo nguồn tin từ Cục An ninh Nội địa Hoa Kỳ về vụ việc có liên quan đến một số đối tượng người Việt Nam lợi dụng dịch Covid-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng nghìn công dân Mỹ, Bộ Công an đã chỉ đạo công an Hà Nội điều tra, làm rõ và bắt nhóm đối tượng gồm Nguyễn Duy Toản chủ mưu cầm đầu cùng Phan Đình Thư trú tại Thanh Hóa, Trần Quốc Khánh trú quận Hoàng Mai, Hà Nội và Đỗ Chí Huy trú tại Đắk Lắk. 

Qua điều tra, từ tháng 3 đến tháng 7/2020, khi dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ, nhu cầu khẩu trang tăng cao, Nguyễn Duy Toản và các đối tượng đã mua 321 tên miền và lập 110 website thương mại điện tử, lập tài khoản thanh toán để bán các mặt hàng thiết yếu như: khẩu trang, nước khử khuẩn, giấy vệ sinh… và nhiều hoàng hóa khác mặc dù những đối tượng này không có bất kỳ loại hàng hóa nào.

Qua xác minh, các đối tượng đã lừa đảo khoảng hơn 900.000 USD, tương đương 20 tỷ đồng của trên 5.000 khách hàng là người Mỹ.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan cảnh sát điều tra đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với các đối tượng về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Những đối tượng đều chưa có tiền án, tiền sự.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, ghi nhận và đánh giá cao công an Hà Nội, qua vụ án này đã thể hiện trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm của công an thành phố bởi đây là vụ án phức tạp, có yếu tố nước ngoài, thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm, chứng cứ chủ yếu là những dữ liệu điện tử nên rất khó khăn trong công tác điều tra. 

Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng chỉ đạo công an Hà Nội khẩn trương, củng cố chứng cứ, để sớm đưa vụ án ra xét xử.

Thực hiện: Cao Thắng - Anh Dũng

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.