Video Tin trong nước

Thủ tướng họp với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19

Chiều 28/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 nhằm bàn các biện pháp nới lỏng hơn nữa việc thực hiện các chỉ thị.
19:28 - 28/04/2020

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi 12 ngày liên tiếp không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Tại các vùng có nguy cơ cao được công bố tại cuộc họp trước đều không có ca lây nhiễm mới. Với 270 ca nhiễm Covid-19 trong 100 triệu dân, hệ số lây nhiễm dịch bệnh ở nước ta thuộc nhóm thấp nhất thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các biện pháp phòng chống dịch đúng đắn, chi phí thấp của Việt Nam được các tổ chức quốc tế, các quốc gia đánh giá cao. Đến giờ phút này, có thể nói, Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi được Covid-19. Cuộc họp hôm nay sẽ tiếp tục bàn về việc tháo gỡ, nới lỏng cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh để giải quyết việc làm, thúc đẩy tăng trưởng. Cuộc họp cũng sẽ tập trung thảo luận về một số biện pháp trong trạng thái “bình thường mới”.

Cũng tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 đã thông tin tình hình dịch bệnh trong nước. Trong đó đáng chú ý là ghi nhận 5 trường hợp khỏi bệnh nhưng được xét nghiệm dương tính trở lại đang được theo dõi tại các cơ sở y tế. Điều đó cho thấy tính phức tạp trong cơ chế lây nhiễm của vi rút SARS-CoV-2, cần đánh giá và triển khai đúng các biện pháp phòng, chống nhằm kiểm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19, đặc biệt đối với các trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng nhưng không biểu hiện triệu chứng, triệu chứng nhẹ.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng đã đề nghị Thủ tướng chỉ đạo bỏ chế độ cấp giấy phép và cho phép doanh nghiệp được xuất khẩu khẩu trang y tế mà không hạn chế số lượng, không bị ràng buộc về điều kiện xuất khẩu và đề xuất xin Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo về việc xuất khẩu khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống Covid-19; chế độ phụ cấp cho các lực lượng tham gia phòng chống dịch gồm quân đội, công an và của các địa phương; Cho phép tạm dừng mua sắm thuốc điều trị cho tình huống 10.000 người mắc. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẽ mua sắm dựa trên diễn biến tình hình bệnh tật và dịch bệnh tại cơ sở và địa phương.

Cho phép xuất khẩu trở lại thuốc điều trị Covid-19 đã tạm dừng xuất khẩu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương chủ động căn cứ tình hình thực tế, khả năng để dự phòng các vật tư phòng, chống dịch; trung ương chỉ hỗ trợ trong trường hợp vượt quá khả năng của địa phương; và xem xét, quyết định việc cho phép các đơn vị chưa đủ năng lực xét nghiệm hoặc có quá nhiều mẫu cần xét nghiệm được đặt hàng các đơn vị y tế khác có đủ năng lực (cả công lập và tư nhân) và đề nghị Bộ Tài chính phối hợp để Bộ Y tế quy định giá đặt hàng xét nghiệm.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.