Video Tin trong nước

Thủ tướng nêu rõ quan điểm với tinh thần “5 quyết tâm”, “5 bảo đảm” trong giải ngân vốn đầu tư công

Sáng nay (16/7), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị thúc đẩy đầu tư công năm 2024. Cùng dự có các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang, Lê Thành Long và lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương.
08:21 - 17/07/2024

Thủ tướng nêu rõ quan điểm với tinh thần “5 quyết tâm”, “5 bảo đảm” trong giải ngân vốn đầu tư công

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 6 đầu năm đạt 29,39% kế hoạch. Một số bộ, cơ quan và địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao như: Đài Truyền hình Việt Nam; Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam; các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa, Phú Thọ, Bộ Giao thông vận tải... Giải ngân nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển KTXH đạt 78,23% kế hoạch; CTMTQG đạt 35,43% kế hoạch. Nhiều dự án, nhất là dự án quan trọng quốc gia đang được triển khai với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết”,... trong đó, nhiều hạng mục vượt tiến độ đề ra như dự án thành phần 3, Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực đạt được, đặc biệt là 11 bộ, cơ quan và 35 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên mức trung bình của cả nước, nhất là các tỉnh miền Trung, đóng góp quan trọng vào phát triển KTXH thời gian qua. 

Trên cơ sở phân tích những kết quả đạt được đồng thời nêu rõ những tồn tại, hạn chế, Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, các bộ ngành, địa phương phải đẩy mạnh các biện pháp trong giải ngân vốn đầu tư công trên tinh thần “5 quyết tâm”, “5 bảo đảm”.

Nhấn mạnh, năm 2024 phải là năm bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công, tạo tiền đề thuận lợi hoàn thành các mục tiêu phát triển KTXH năm 2024 và phấn đấu đến năm 2025, nhất là 3.000 km đường bộ cao tốc, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND cấp tỉnh tập trung thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết Chính phủ, Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về đôn đốc phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm; Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan sớm xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng cuối năm  trước ngày 31/7/2024./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương