Video Tin trong nước

Thủ tướng nhất trí tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến 22/4

Chiều 15/4, kết luận cuộc họp với thường trực Chính phủ và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý tiếp tục thực hiện việc giãn cách xã hội đối với nhóm các tỉnh có nguy cơ cao đến hết ngày 22/4/2020.
20:51 - 15/04/2020

Kết luận cuộc họp với thường trực Chính phủ và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý thực hiện việc giãn cách xã hội đối với nhóm các tỉnh có nguy cơ cao bao gồm 12 tỉnh, thành phố. 12 tỉnh thành này sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm tất cả các nội dung Chỉ thị 16 đến hết ngày 22/4/2020, hoặc có thể đến ngày 30/4/2020 tùy tình hình cụ thể của việc lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Việc thực hiện giãn cách xã hội có tiếp tục kéo dài thêm. 

Trong nước vẫn tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm trong xã hội, có thể trở thành những ổ dịch mới làm bùng phát dịch, do vậy Thủ tướng yêu cầu không được lơi lỏng chủ quan, mất cảnh giác. Với tinh thần tiếp tục chống dịch như chống giặc, giữ yêu cầu khoảng cách xã hội, tuy nhiên cũng cần có những biện pháp thận trọng, phù hợp để từng bước đưa nhịp sống trở lại bình thường khi dịch bệnh đã được đẩy lùi. 

Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của Ban chỉ đạo về việc phân loại nguy cơ dịch bệnh giữa các địa phương dựa trên một số tiêu chí như các phân tích dịch tễ học về tình hình dịch bệnh, khả năng ứng phó, các đặc điểm về dân số, giao thông, có nhiều người nước ngoài đến và có nguy cơ lây nhiễm cao. Thủ tướng đồng ý chia làm 3 nhóm các tỉnh thành có nguy cơ cao, nhóm có nguy cơ và nhóm có nguy cơ thấp, các nhóm này sẽ không phải là bất biến. 

Tuy là nhóm có nguy cơ cao nhưng nhóm này cũng cần quan tâm đến sản xuất, xây dựng hạ tầng, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa lưu thông. Nhóm này cần có lộ trình thực hiện chỉ thị 16 và thực hiện nghiêm chỉ thị 15, trên cơ sở thực tiễn Thủ tướng sẽ quyết định các tỉnh này trong ngày 22/4. Nhóm nguy cơ thấp bao gồm 36 địa phương còn lại, Thủ tướng yêu cầu các địa phương này tiếp tục thực hiện tốt chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ Thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể việc thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp áp dụng cụ thể trên địa bàn của mình một cách phù hợp, nghiêm túc. 

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục kéo dài chính sách kiểm soát xuất nhập cảnh như hiện nay cho đến 30/4. Xem xét giải quyết cho những người Việt Nam ở nước ngoài có yêu cầu cấp thiết và hoàn cảnh khó khăn đặc biệt về nước. Duy trì cách ly tập trung bắt buộc đối với người từ nước ngoài vào Việt Nam. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trực tuyến: Học trực tuyến, thanh toán trực tuyến…; khuyến khích cán bộ làm việc tại nhà. Các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và người đứng đầu các cơ quan nhà nước quyết định cụ thể việc này để đảm bảo công việc thông suốt, chất lượng, đúng kế hoạch, nhất là những công việc có thời hiệu, thời hạn. 

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan báo chí, truyền thông cần tiếp tục phổ biến, hướng dẫn người dân những kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ mình và gia đình mình, phản ánh đầy đủ bức tranh của toàn bộ cuộc sống, tránh đưa tin gây tâm lý chủ quan trong nhân dân. Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay gói an sinh xã hội vì người lao động đang rất khó khăn, không vì thủ tục mà kéo dài việc hỗ trợ.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.