Video Tin trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị về công tác chuyển đổi số của toà án nhân dân

Chiều 16/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã dự Hội nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công cấp bộ, ngành của ngành Tòa án.
22:53 - 16/06/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị về công tác chuyển đổi số của toà án nhân dân

Thời gian qua, công tác chuyển đổi số quốc gia được tập trung chỉ đạo quyết liệt, có bước chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó chuyển đổi số trong lĩnh vực tư pháp, xét xử của ngành Tòa án thời gian qua đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đặc biệt, việc xét xử trực tuyến được triển khai tại Tòa án các cấp với hàng chục nghìn vụ án được xét xử, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và xã hội. Từ đầu năm 2022 đến nay, TAND các cấp đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, tổ chức xét xử trực tuyến được gần 20 nghìn vụ án, tiết kiệm khoảng 100 tỷ đồng. Bước đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo và xây dựng Trợ lý ảo hỗ trợ thẩm phán. Đã tích hợp trên 168 nghìn văn bản, trên 1,4 triệu bản án, trên 24 nghìn câu giải đáp tỉnh hình pháp lý. Đến nay đã có trên 5,7 triệu lượt hỏi đáp, trung bình từ 10-15 nghìn lượt/ngày.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng cũng đánh giá cao và chúc mừng những kết quả đạt được của ngành Tòa án, nhất là trong công tác chuyển đổi số; góp phần quan trọng đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội, bảo vệ công lý, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm và xác định rõ chuyển đổi số quốc gia là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là xu thế tất yếu và là yêu cầu khách quan trong công cuộc phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chuyển đổi số là công việc vừa mang tính chiến lược lâu dài, vừa phải thường xuyên theo dõi, đánh giá, đôn đốc, chỉ đạo sát sao và triển khai quyết liệt, hiệu quả và thực chất. Đề án 06 là một nhiệm vụ then chốt, quan trọng của chuyển đổi số quốc gia, làm cơ sở để chuyển đổi cách sống, làm việc và phương thức sản xuất kinh doanh của người dân, DN dựa trên công nghệ số.

Trong đó, công tác xây dựng Tòa án điện tử luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong tiến trình cải cách tư pháp - là nhiệm vụ cấp thiết để hệ thống Tòa án nâng cao hiệu quả hoạt động, củng cố niềm tin của người dân vào pháp luật, vào công lý và sự ưu việt của chế độ ta.

Phân tích những việc làm được, chưa làm được và những tồn tại hạn chế, khó khăn, thách thức trong chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số ngành toà án, Thủ tướng đề nghị thời gian tới, ngành Tòa án tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu đối với ngành Tòa án là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư", hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương