Video Tin trong nước

Thủ tướng phát động phong trào “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi”

Sáng 19/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động phong trào “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi”. Cùng dự có lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương.
21:30 - 19/05/2024

Thủ tướng phát động phong trào “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi”

Trong hơn 30 năm qua, lĩnh vực ghép tạng của Việt Nam đã đạt được sự tiến bộ vượt bậc. Tính từ ca ghép thận đầu tiên năm 1992 đến nay, cả nước ghi nhận có hơn 8.600 ca ghép tạng được thực hiện; trong đó có gần 7.920 ca ghép thận. Số lượng Bệnh viện thực hiện được kỹ thuật ghép tạng cũng đã tăng từ 5 Bệnh viện lên 26 bệnh viện. Đặc biệt, hiện cả nước đã có khoảng hơn 86 nghìn người đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời.

Phát biểu tại sự kiện Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, những tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực ghép tạng thời gian qua là điểm sáng, là niềm tự hào, là minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc, thể hiện trình độ, kỹ thuật chuyên môn sâu, kinh nghiệm phong phú của các chuyên gia ghép tạng, của chuyên ngành ghép tạng Việt Nam nói riêng và của ngành Y Việt Nam nói chung. Thủ tướng trân trọng cảm ơn và tri ân những tấm lòng nhân ái, hành động cao đẹp của những người, những gia đình hiến tạng. Đây thực sự là những tấm gương sáng về người tốt, việc thiện, nêu cao tinh thần “cho đi là còn mãi”, vượt qua nỗi đau thương, mất mát, định kiến để gieo mầm sự sống, hạnh phúc cho nhiều gia đình, bệnh nhân khác. Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần này cần được tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa trong xã hội.

Thủ tướng đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương, nhất là Bộ Y tế, Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả hơn nữa với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội vận động hiến mô tạng Việt Nam, Hội chữ thập đỏ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, những người có ảnh hưởng trong xã hội ủng hộ và tăng cường công tác truyền thông, lan toả ý nghĩa cao đẹp, vận động người dân đăng ký hiến mô, tạng.

Bộ Y tế chủ động xây dựng kế hoạch, có chỉ tiêu cụ thể tăng số lượng người đăng ký hiến mô, tạng phù hợp; rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách và có những giải pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả để thúc đẩy các hoạt động trong lĩnh vực ghép tạng, hiến tạng, trong đó lưu ý 5 nội dung chính: Huy động các nguồn lực hợp pháp, cả từ NSNN, cơ sở y tế và xã hội, cộng đồng; Chính sách đối với đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế và những người, gia đình hiến tạng; Đào tạo đội ngũ chuyên gia, y bác sỹ, nhân viên y tế; Trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Công tác thông tin truyền thông, tạo đồng thuận và sự ủng hộ của toàn xã hội.../.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương