Video Tin trong nước

Thực hiện nhất quán mục tiêu tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô

Sáng 2/3 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024.
15:40 - 03/03/2024

Thực hiện nhất quán mục tiêu tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, cho biết, tình hình KTXH tháng 2/2024 tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực, mặc dù kết quả đạt được trên một số lĩnh vực không cao do là tháng Tết; tính chung 2 tháng hầu hết các lĩnh vực đạt kết quả tốt hơn so với cùng kỳ năm 2023. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 1,04% so với tháng 1; bình quân 2 tháng tăng 3,67%.  

Sản xuất công nghiệp tăng 5,7% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,1%; khách quốc tế đạt trên 3 triệu lượt, tăng 68,7%. Tổng kim ngạch XNK 2 tháng tăng 18,6%, trong đó xuất khẩu tăng 19,2%.

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ, các đại biểu đã thảo luận, phân tích tình hình, đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tháng 3 và thời gian tới. Trong đó, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong một số lĩnh vực như đấu thầu thuốc, vật tư y tế; tiếp tục thực hiện đột phá chiến lược và đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã…

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ ra những việc làm được, chưa làm được và những tồn tại, hạn chế, khó khăn vướng mắc. Thủ tướng chỉ rõ tình hình SXKD trong một số lĩnh vực còn nhiều khó khăn, mà một trong những nguyên nhân chính là do thiếu vốn, lãi suất cao; sản xuất công nghiệp một số lĩnh vực phục hồi chậm. Thủ tướng chỉ đạo phải rút ra những bài học kinh nghiệm ngay từ thực tế đầu năm.

Thủ tướng lưu ý, chúng ta đang nỗ lực mời gọi các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới đang có định hướng vào Việt Nam làm ăn, do đó phải có biện pháp thu hút, giữ chân các nhà đầu tư. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với đối tác thực hiện. Thủ tướng nhấn mạnh đây là dịp tốt để chúng ta phản ứng chính sách thật nhanh và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nêu cao tinh thần tự giác, chủ động, trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu để hành động quyết liệt hơn nữa.

Cùng với đó Thủ tướng yêu cầu, tăng cường quản lý giá cả, thị trường; bảo đảm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng; Kiên quyết không để thiếu điện, xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dung; lưu ý tập trung triển khai các công trình truyền tải điện, phát điện.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương