Video Tin trong nước

Thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới - Nhiều địa phương vẫn còn khó khăn

Gần 10 năm thực hiện hai tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới, vẫn còn nhiều địa phương còn gặp những khó khăn trong công tác thực hiện.
00:16 - 02/10/2019

Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới gồm 19 tiêu chí, trong đó lĩnh vực văn hóa có hai tiêu chí là tiêu chí thứ 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí 16 về văn hóa. Tính đến tháng 8/2019, cả nước có 71,4% trung tâm văn hóa thể thao xã đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đối với hoạt động thể dục thể thao, hiện khoảng trên 70% số xã đã dành quỹ đất để xây dựng sân bóng đá, nhà tập đa năng, hồ bơi… Cả nước hiện có trên 38.000 Câu lạc bộ thể dục thể thao trên địa bàn cấp xã hoạt động thường xuyên. Trung bình mỗi năm có khoảng 36.000 giải thể thao cấp xã được tổ chức.

Xác định người dân là chủ thể trong sáng tạo và hưởng thụ các giá trị văn hóa, công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở luôn gắn bó mật thiết với cộng đồng dân cư. Nhiều địa phương cũng đã có cách làm sáng tạo trong thực hiện, tạo điều kiện để người dân tham gia nhiều hơn vào công tác xây dựng, giữ gìn văn hóa ở địa phương.

Tổng kết 10 năm thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới cũng chỉ ra những khó khăn, tồn tại, bất cập tại nhiều địa phương như việc quy hoạch quỹ đất để xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng, một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến việc phát huy hiệu quả của thiết chế văn hoá, thể thao, trong giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá, di sản văn hoá, chưa có cơ chế hỗ trợ đối với những người bảo vệ gìn giữ di sản văn hoá, còn có hiện tượng đời sống vật chất nâng cao hơn song đời sống văn hoá tinh thần của người dân lại nghèo đi, tính cố kết cộng đồng lỏng lẻo, thiếu bền chặt.

Bên cạnh những khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí, thì nhiều ở nhiều địa phương, đội ngũ cán bộ quản lý và tổ chức các hoạt động văn hóa vẫn còn thiếu và yếu về năng lực, chưa được đào tạo chuyên sâu, bài bản, kết quả công nhận giữ vững danh hiệu Làng văn hóa còn chưa vững chắc, có nơi còn để phát sinh tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình.... dẫn đến việc không giữ vững danh hiệu. Việc bình xét các danh hiệu còn qua loa, hình thức và đối phó. Những vấn đề này đang được các địa phương tiếp tục khắc phục.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.