Video Tin trong nước

Thực trạng buồn của thể thao Việt Nam sau hai kỳ Olympic trắng tay

Olympic Paris 2024 chuẩn bị khép lại và đoàn thể thao Việt Nam không có được 1 tấm huy chương. Tuy nhiên thất bại này dường như đã được dự báo trước, khi thể thao Việt Nam còn đang chật vật tìm cách hoàn thành chỉ tiêu giành 12-15 suất tham dự
18:40 - 09/08/2024

THỰC TRẠNG BUỒN CỦA THẾ THAO VIỆT AM SAU HAI KỲ OLYMPIC TRẮNG TAY

Olympic Paris vẫn đang diễn ra.

Tuy nhiên với TTVN, kỳ thế vận hội này đã khép lại với thành tích là những con số 0 tròn trĩnh.

Lần thứ 2 liên tiếp, chúng ta trắng tay tại đấu trường lớn nhất thế giới. 

Kết quả khiến người hâm mộ thất vọng nhưng không hề bất ngờ sau khi nhìn lại cả quá trình chuẩn bị cho Olympic Paris của TTVN.

Những con số không biết nói dối, TTVN chỉ có 16 VĐV đủ điều kiện tham dự OLP Paris, trong khi Thái Lan có đến 51 VĐV vượt qua vòng loại, Indonesia (29), Malaysia (26), Philippines (22). Kết quả này phản ánh khoảng cách lớn về trình độ giữa TTVN và các quốc gia trong khu vực, chưa nói đến thế giới. Số lượng đã hạn chế, về mặt chất lượng, chúng ta cũng không có VĐV đủ đẳng cấp để cạnh tranh huy chương một cách sòng phẳng. Thành tích cao nhất cũng chỉ là vị trí thứ  4 nội dung 10m súng ngắn hơi của Trịnh Thu Vinh.

Nhìn vào thành tích của Philippines với 2 HCV, 2 HCĐ, Thái Lan: 1 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ hay Malaysia và Indonesia đều có huy chương mà khiến chúng ta ngậm ngùi. Sự khác biệt này đến từ cách làm của TTVN không theo kịp quan điểm và giải pháp mà các quốc gia trong khu vực đã theo đuổi từ lâu. Trong khi Việt Nam đang loay hoay với bài toán “đầu tư, từ đâu”,  không tập trung nguồn lực cho VĐV hay số ít môn trọng điểm thì các nước láng giềng đã có VĐV vươn tầm thế giới.

Từ những nghịch lý "dẫn đầu SEA Games nhưng thua xa ở Asiad và Olympic" hết lần này tới lần khác, thể thao Việt Nam dường như vẫn chưa rút ra bài học, có được hướng đi đúng và hiệu quả. Nếu không có thay đổi một cách toàn diện và bài bản thì viễn cảnh một kỳ thế vận hội dừng ở mục tiêu “phấn đấu có huy chương” sau đây 4 năm sẽ lại tiếp diễn mà thôi./.

Thực hiện: Hải Linh – Đức Thành