Video Tin trong nước

Thùng thư - Nơi lưu giữ những ký ức xưa cũ

Trong nhịp sống hối hả thường nhật, có những điều tưởng chừng đã lãng quên như những thùng thư sơn vàng trên vỉa hè trước cửa Bưu điện Bờ Hồ hay trước những bưu cục. Bỗng một ngày, những thùng thư ấy chợt xuất hiện, đánh thức bao kỉ niệm.
16:34 - 20/08/2024

Thùng thư - Nơi lưu giữ những ký ức xưa cũ

Mặc dù đã sống quá nửa đời người nhưng ông Nguyễn Đình Lan vẫn giữ được thói quen ngày xưa, đó là viết thư tay cho người thân, bạn bè. Với ông, mỗi lần ra bưu điện Hà Nội mua tem và dán tem trực tiếp lên phong bì rồi bỏ vào thùng thư gửi đi đã nhắc nhớ ông những kỷ niệm khó quên nhất của đời người.

Trải qua biết bao năm tháng, những chiếc thùng thư vàng nằm lặng lẽ trước cửa bưu điện vẫn hiện hữu như một chứng tích của thời gian, nó gắn liền với những lá thư tay, là cầu nối giữa người gửi thư và người nhận thư. Ngay cạnh những thùng thư kiểu cũ là hệ thống gửi bưu phẩm thông minh dùng ứng dụng di động để thao tác. Còn trong đời sống thường nhật, nếu phải gửi một món hàng, tài liệu, thư từ người ta dùng chuyển phát nhanh có bưu tá lấy tận nhà. Nếu phải gửi một lời nhắn, muốn tâm sự, muốn kể chuyện người ta sẽ nhắn tin hoặc gọi điện kết nối ngay. Sự nhanh chóng và tiện lợi của việc truyền tin giúp tiết kiệm thời gian, công sức. Cũng bởi thế mà hình thức viết thư tay ít dần, thùng thư sơn vàng cũng dẫn bị lãng quên. Dù vậy, rất nhiều du khách nước ngoài khi rời Việt Nam, họ đã để lại trong thùng thư những tấm thiệp postcard với những lời nhắn đầy tình cảm gửi về cho gia đình. Khi ấy, những thùng thư vàng đâu đó đã giúp kết nối yêu thương.

Trong dòng chảy cuộc sống, có biết bao điều người ta đã quên như một lẽ tự nhiên. Nhưng khi tình cờ thấy bên đường, trước cửa bưu điện những thùng thư sơn vàng kiểu cũ, nỗi nhớ lại ùa về với biết bao kỷ niệm. Những chuyện đã qua, những người đã gặp, những nơi đã đến… trở lại nguyên vẹn giống như những cảnh quay tua chậm mà thùng thư lặng lẽ chờ đợi ở đó giữa dòng đời ngược xuôi.

Bất cứ ai cũng có thể bắt gặp hình ảnh quen thuộc là những thùng thư  sơn vàng trước cửa bưu điện Hà Nội hay trước cửa những bưu cục. Tuy nhiên, những hòm thư sơn vàng bên trong đầy các bì thư đang trở thành hiếm hoi, những lá thư dán tem cũng vơi dần…Có lẽ, những thùng thư này hiện nay đã không còn nhiều công dụng trong cuộc sống hiện đại, nhưng vẫn là dấu ấn quen thuộc với nhiều người./.

Thực hiện: Thu Hương - Trọng Khánh