Video Tin trong nước

Thưởng thức cá kho làng Vũ Đại

Làng Vũ Đại, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam không chỉ nổi tiếng là quê hương của cố nhà văn Nam Cao với tác phẩm văn học “Chí Phèo” mà còn có món cá kho thơm ngon nức tiếng. Mỗi dịp Tết đến xuân về, cả làng lại đỏ lửa ngày đêm, kho cá phục vụ Tết cổ truyền.
05:32 - 17/01/2020

Cá kho làng Vũ Đại, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam được người dân bán quanh năm, nhưng bận rộn nhất vẫn là những ngày giáp Tết. Nếu ngày thường, mỗi nhà chỉ làm từ 50 - 100 niêu cá, thì ngày Tết con số này có thể gấp 5-10 lần. Cao điểm nhất của vụ cá dịp Tết nguyên đán kéo dài khoảng 10 ngày, từ ngày Ông Công, Ông Táo (23 tháng Chạp) đến trước Tết Âm lịch 2 ngày. 

Món cá kho ở đây được nhiều người ưa chuộng là do người chế biến trong làng đã giữ được trọn vẹn công thức kho cá truyền thống với hơn 10 loại gia vị.

Một niêu cá kho có giá từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng nhưng cứ đến Tết, đơn đặt hàng nhiều đến nỗi cả làng làm hết công suất vẫn không đủ cung cấp cho thị trường. Nhờ nghề làm cá kho, nhiều gia đình ở đây kiếm được vài trăm triệu mỗi mùa Tết. 

Năm 2016, cá kho làng Vũ Đại đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, góp phần phát triển thương hiệu sản phẩm. Chọn một niêu cá kho làng Vũ Đại như một món quà Tết ý nghĩa dành tặng nhau mỗi dịp Tết đến Xuân về. Để từ đây, món ăn dân dã truyền thống, mang đậm hương vị làng quê Việt Nam sẽ càng có cơ hội bay xa, góp phần làm phong phú thêm cho kho tàng ẩm thực Việt Nam.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.