Video Tin trong nước

Tích cực triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại tỉnh Kon Tum

Trong tháng 7/2023 này, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum phối hợp với ngân hàng tích cực chi trả hơn 51 tỷ đồng cho các hộ, cộng đồng dân cư tham gia quản lý bảo vệ rừng.
16:00 - 19/07/2023

Kon Tum: Chi trả hơn 51 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng

Ngày trung tuần tháng 7, hàng chục hộ dân ở xã Đăk Pxi, huyện Đắk Hà có mặt tại Trung tâm học tập cộng đồng xã để nhận tiền dịch vụ môi trường rừng. Việc nhận tiền diễn ra khá đơn giản, nhanh gọn. Đại diện các hộ lần lượt ký tên, nhận số tiền tương ứng với diện tích rừng mà gia đình nhận trông coi quản lý bảo vệ.  

 Xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà hiện có 463 hộ và 05 cộng đồng dân cư nhận khoán bảo vệ gần 5.200 ha rừng, và được hưởng 4 tỷ 986 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng năm 2022. Theo lãnh đạo UBND xã Đăk Pxi, những năm qua, việc tham gia bảo vệ rừng và nhận tiền dịch vụ môi trường rừng đã từng bước giúp các hộ ổn định đời sống.      

Công ty Thủy điện Ialy có 3 Nhà máy phát điện với tổng công suất 1.080 MW, nằm trên lưu vực sông Sê San, thuộc địa phận 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Mỗi năm doanh nghiệp phải nộp bình quân 179 tỷ đồng tiền sử dụng dịch vụ môi trường rừng, trong đó tỉnh Kon Tum là 164 tỷ đồng, còn lại là tỉnh Gia Lai.

Sau hơn 1 thập kỷ triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại tỉnh Kon Tum, cả bên cung ứng và sử dụng đều thực hiện tốt, góp phần gìn giữ nguyên vẹn những cánh rừng. Điều này đã khẳng định việc giao rừng cho các hộ gia đình, nhóm hộ và hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng là chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước. Những cánh rừng bạt ngạt ở Kon Tum ngày càng xanh tươi. 

Thực hiện: Tuấn Long VOV – Tây Nguyên