Video Tin trong nước

Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 chiều 13/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, không được chủ quan, lơ là trong việc thực hiện giãn cách xã hội vì đã có các ổ dịch mới, các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.
19:11 - 13/04/2020

Tại cuộc họp với Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần phải thảo luận xem có nên tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 đối với tất cả các tỉnh thành hay không sau ngày 15/4. Tạm thời số người mắc Covid-19 tăng ít, đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh, tuy nhiên đã có các ổ dịch mới và có các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. 

Thủ tướng cũng biểu dương Hà Nội đã thực hiện quyết liệt việc khoanh vùng, truy vết, cách ly kịp thời tại các vùng có dịch. Đối với ổ dịch ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã điều động 15 đội phản ứng nhanh hỗ trợ khoanh vùng, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 12/4/2020, đã tiến hành lập 9 chốt kiểm soát tại khu vực ổ dịch, tiến hành khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi với 10.872 người.

Cũng tại cuộc họp, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 đã thông tin về việc VinGroup đã sản xuất được máy thở không xâm nhập và Bộ Y tế đang phối hợp kiểm định máy thở để sản xuất và sử dụng trong trường hợp dịch bệnh lan rộng. Ban chỉ đạo cũng đã đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai nghiêm Chỉ thị 16 đến hết ngày 15/4/2020 và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, việc ra ngoài không đeo khẩu trang và các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết vẫn mở cửa trong thời gian cách ly xã hội thông qua việc truy xuất hệ thống camera giao thông để xử lý các trường hợp vi phạm và giám sát phục vụ giãn cách xã hội, truy vết các đối tượng tùy theo từng tình huống theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Sau ngày 15/4/2020, Ban chỉ đạo đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị mới, trong đó xem xét việc thực hiện giãn cách xã hội theo tình hình dịch và theo tình hình kinh tế xã hội để đảm bảo mục tiêu kép của Chính phủ vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế; Chỉ đạo các cơ quan thực hiện các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt để hạn chế nguy cơ lây nhiễm do sử dụng tiền mặt; Tiếp tục hạn chế nhập cảnh, hạn chế chuyến bay từ bên ngoài về Việt Nam; Sửa đổi nghị quyết 20/NQ-CP cho phép xuất khẩu khẩu trang cho các nước bị ảnh hưởng nặng nề của dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ song vẫn phải đảm bảo nhu cầu trong nước trước khi xuất khẩu; Đối với các địa phương nơi có khu công nghiệp, nhiều nhà máy cần thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch đối với công nhân. Quan tâm cho các đối tượng yếu thế trong xã hội; thực hiện việc xét nghiệm với các nhóm lao động nông nhàn; nhóm lái xe; người phục vụ trong các cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí ở một số tỉnh thành phố.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.