Video Tin trong nước

Tiểu thuyết "Đường về Thăng Long" khắc họa chân dung vị tướng của nhân dân

Sau một thời gian miệt mài sáng tác, nhà văn Nguyễn Thế Quang đã cho ra đời cuốn tiểu thuyết lịch sử "Đường về Thăng Long" khắc họa hình tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chân dung vị tướng của nhân dân.
22:02 - 12/12/2019

Nhà văn Nguyễn Thế Quang là tác giả 3 tiểu thuyết lịch sử “Nguyễn Du”, “Thông reo Ngàn Hống” (viết về Nguyễn Công Trứ) và “Khúc hát những dòng sông” (viết về bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh). Không dừng lại ở đó, sau 4 năm lao động miệt mài, Nguyễn Thế Quang ra mắt tiểu thuyết “Đường về Thăng Long”, do Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh in và phát hành.

Tiểu thuyết lịch sử “Đường về Thăng Long” tập trung làm nổi bật hình tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, đặc biệt là giai đoạn 1946-1947. Đây là thời kỳ chính quyền cách mạng non trẻ, gặp nhiều khó khăn, gian nan nhất. Tập trung khai thác giai đoạn này, tác phẩm muốn nhấn mạnh vào tâm thế của người tìm đường - chọn đường – nhận đường trong một thời điểm trọng đại của lịch sử dân tộc.

Cùng với việc tập trung xây dựng và khai thác nhân vật chính là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một loạt nhân vật lịch sử khác cũng hiện lên, nhưng đều hướng đến việc làm nổi bật chủ đề tác phẩm. Đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng và các nhà yêu nước: Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng.

Trong tiểu thuyết “Đường về Thăng Long”, ngoài việc làm nổi bật con người, hành động của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tác giả còn tập trung khai thác diễn biến tâm trạng, tâm lý nhân vật trong những mối quan hệ với gia đình, người thân, vợ con, bạn hữu, từ đó làm nổi bật con người Đại tướng Võ Nguyên Giáp – một trí thức – người anh hùng đậm chất đời, gần gũi và mến thương hơn trong cảm nhận của mỗi độc giả./.

Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên kênh Vietnam Journey tại đây.