Video Tin trong nước

Tìm giải pháp phát huy tiềm năng, thế mạnh của vùng trung du và miền núi phía bắc

Chiều 20/4, tại Phú Thọ, Ban Kinh Tế Trung ương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Diễn đàn Đầu tư phát triển vùng trung du và miền núi phía bắc.
20:25 - 20/04/2021

Diễn đàn được tổ chức với mục đích tìm giải pháp phát huy lợi thế kinh tế của khu vực, đặc biệt là kết nối giữa các doanh nghiệp trong vùng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư, tạo hiệu quả lan tỏa cho vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Là một trong 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam, bao gồm 14 tỉnh, trung du và miền núi Bắc Bộ là vùng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Đây cũng là vùng được Đảng, Nhà nước quan tâm, ưu tiên trong chính sách đầu tư phát triển. 

Tuy nhiên, phát triển của vùng vẫn còn nhiều hạn chế, đây vẫn là vùng nghèo và khó khăn nhất của cả nước, thu nhập bình quân đầu người thấp và khoảng cách thu nhập so với cả nước đang có xu hướng doãng ra. Trong lĩnh vực kinh tế, phát triển của các địa phương trong vùng chưa đồng đều. Quy hoạch và phát triển các khu công nghiệp còn chưa mang tính vùng; chưa đồng bộ với quy hoạch phát triển đô thị, khu dân cư nông thôn, hạ tầng kinh tế - xã hội, đang tạo sức ép lớn đối với môi trường.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau phân tích, đánh giá về những tiềm năng, lợi thế và những khó khăn, thách thức đối với vùng và các địa phương trong vùng trong bối cảnh phát triển mới; phân tích, đánh giá về thực trạng các nguồn lực, hiệu quả phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho phát triển vùng trong thời gian qua, nhất là các nguồn lực đầu tư công và nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách cho phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Đồng thời, phân tích, đánh giá ưu điểm, hạn chế của những cơ chế, chính sách về thu hút và phân bổ các nguồn lực đang được thực hiện trong vùng, trên cơ sở đó, đề xuất các cơ chế, chính sách phát triển đặc thù, phù hợp trong thời gian tới; đánh giá vai trò của từng địa phương trong vùng đối với sự phát triển chung của toàn vùng; chỉ ra các điều kiện để từng địa phương trong vùng có thể thực hiện được vai trò của mình đối với phát triển vùng nói chung và địa phương mình nói riêng.

Tiến Dũng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.