Video Tin trong nước

Tìm giải pháp thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Cuối giờ chiều 15/9, dưới sự chủ trì của bà Hasmik Hakobyan, Nghị sĩ Armenia, thành viên BLĐ Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã tiến hành phiên thảo luận chuyên đề 2 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”.

22:36 - 15/09/2023

Tìm giải pháp thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã tập trung bàn thảo về việc hoàn thiện thể chế, chính sách để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (bao gồm cả khởi nghiệp của thanh niên) làm động lực cho sự phát triển bao trùm và bền vững, trong đó có lĩnh vực công nghệ thực phẩm; Chia sẻ kinh nghiệm của nghị viện các nước trong công tác lập pháp, giám sát và vai trò của các nghị sỹ trẻ nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; Trao đổi, thảo luận về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo góp phần đẩy mạnh quá trình đạt được mục tiêu của Chương trình nghị sự phát triển bền vững; Đề xuất với các nghị viện về các chính sách và giải pháp về việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách để giảm thiểu các rủi ro liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Theo các đại biểu, để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp thì cần khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ngay trong các chương trình giáo dục ở bậc học phổ thông. Ngoài ra, các nước cũng cần đẩy mạnh nghiên cứu trong tất cả các mảng kinh doanh và thiết lập mạng lưới doanh nghiệp hỗ trợ các sáng kiến công nghệ mới. Bên cạnh đó cũng cần có đánh giá cụ thể liệu các chính sách về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đã thực sự bao trùm với thanh niên hay những đối tượng dễ bị tổn thương hay chưa? Nhiều ý kiến cho rằng, điều quan trọng nhất đối với các start up trong lĩnh vực công nghệ là một hành lang pháp lý rõ ràng, bởi có như vậy, các doanh nghiệp mới có thể xác định rõ hướng đi cũng như chiến lược phát triển cho doanh nghiệp của mình./.


Thực hiện: Huy Vinh – Quốc Hùng