Video Tin trong nước

Tín hiệu tích cực từ bản quyền truyện tranh

Sau nhiều năm, với nỗ lực của chính các NXB, những người làm công tác văn hóa, nhiều đối tác nước ngoài đã sẵn sàng hợp tác trở lại với các NXB Việt Nam. Mình chứng là đã có nhiều bộ truyện tranh nổi tiếng thế giới đã được tác giả chấp thuận tái bản
17:13 - 07/10/2024

TÍN HIỆU TÍCH CỰC TỪ BẢN QUYỀN TRUYỆN TRANH

Năm 1992 là một dấu mốc quan trọng đối với thế giới truyện tranh ở Việt Nam khi Nhà xuất bản Kim Đồng đưa Doraemon về Việt Nam. Một làn sóng truyện tranh giải trí hấp dẫn đã cuốn hút cả các nhà xuất bản lẫn độc giả. Tuy nhiên, khi đó, truyện tranh và phim hoạt hình ở Việt Nam còn phát triển tự phát, vấn đề bản quyền còn bị buông lỏng. Việc Nhà xuất bản Kim Đồng mua bản quyền cho bộ truyện tranh Doraemon đã tạo ra những đột phá cho vấn đề bản quyền xuất bản.

Nhưng đã có những thời điểm, thái độ của cộng đồng bạn đọc cũng như các nhà xuất bản, hay những người làm sách đã vô hình chung cổ xúy cho hiện tượng xuất bản không bản quyền. Và điều này đã khiến cho những mong muốn hợp tác “danh chính” bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đơn cử như câu chuyện về bộ truyện tranh "Nữ hoàng Ai Cập" của Nhật Bản từng làm mưa làm gió ở Việt Nam những năm 1990-2000. Thế nhưng phải đến tận tháng 5 năm nay, sau rất nhiều lần đàm phán, và sau khảo sát thực tế cho thấy vấn đề tôn trọng bản quyền tại thị trường xuất bản Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực, phía Nhật Bản mới đồng ý cho Nhà Xuất bản Kim Đồng tái bản.  

Cùng với nỗ lực tuyên truyền tới bạn đọc, các nhà xuất bản và các đối tác cũng đưa ra nhiều giải pháp tích cực nhằm kiểm soát bản quyền của các tác phẩm truyện tranh được hiệu quả hơn. Điều này có vai trò quan trọng trong việc tôn trọng, động viên, khích lệ sự sáng tạo của những người làm sách.

Mới đây, Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam và các đối tác là Nhà xuất bản Kim Đồng, Lân Tinh Foundation đã tổ chức tọa đàm bàn tròn “Bản quyền truyện tranh ở Việt Nam qua ba thập kỷ” thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu về công nghiệp văn hóa, đại diện các đơn vị xuất bản ở Việt Nam, đại diện các không gian sáng tạo, người thực hành văn hoá và sáng tạo ở Việt Nam, cùng đông đảo khán giả yêu thích truyện tranh. Đây cũng là một trong những nỗ lực của những người làm công tác văn hóa, xuất bản truyện tranh Việt Nam nói riêng và công nghiệp văn hóa nói chung trong việc tuyên truyền tới bạn đọc cũng như khuyến khích sự phát triển bền vững thông qua việc tôn trọng và bảo vệ bản quyền./.

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Khánh