Video Tin trong nước

Tính lãi ngày nếu chậm nộp phạt: Nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm giao thông

BTC vừa ban hành TT 18/2023, trong đó có nhiều điểm mới mà người vi phạm trong lĩnh vực GT đường bộ cần chú ý, như việc nếu không thực hiện nộp phạt đúng ngày, người vi phạm sẽ phải chịu thêm 0,05% tổng số tiền phạt theo mỗi ngày chậm nộp phạt.
21:55 - 17/07/2023

Tính lãi ngày nếu chậm nộp phạt: Nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm giao thông

      Các bãi trông giữ xe vi phạm luôn trong tình trạng quá tải... phương tiện rỉ sắt, không ai đến nhận, gây lãng phí... Tình trạng này có nguyên nhân phần lớn do người vi phạm giao thông không chịu nộp phạt. Thông tư 18/2023 của Bộ Tài chính được các chuyên gia đánh giá sẽ giải quyết triệt để tình trạng này.

      Còn về phía người dân, vẫn còn nhiều luồng ý kiến trái chiếu xung quanh vấn đề này. Đa phần đều cho rằng đây là giải pháp hợp lí để nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, và có tác động tốt đối với xã hội. Thế nhưng, nhiều người cũng đưa ra 1 vài ví dụ thực tế trong cuộc sống khiến việc áp dụng quy định này sẽ gây nhiều khó khăn bất tiện cho người vi phạm.

     Những ví dụ thực tế mà người dân đưa ra là hoàn toàn chính đáng bởi hiện nay việc chấp hành quy định sang tên đổi chủ khi mua bán trao đổi phương tiện vẫn còn nhiều bất cập. Ngay cả với phương tiện ô tô, đối với những xe có giá trị thấp, nhiều chủ xe vẫn sẵn sàng không sang tên đổi chủ để tiết kiệm chi phí. Còn đối với xe máy thì tỷ lệ thấp hơn nhiều. 

     Thời gian qua công tác quản lý, điều hành giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, số lượng người vi phạm chấp hành nộp phạt theo đúng quy định của pháp luật còn thấp. Để việc truy thu tiền phạt đạt hiệu quả cao, tránh gây bức xúc, lực lượng chức năng cần thực hiện linh hoạt, song phải kiên quyết xử lý mạnh tay với những trường hợp cố tình chây ỳ, chống đối./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng – Chí Phương – Trọng Khánh