Video Tin trong nước

Tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong phòng chống tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Với vai trò là Trưởng BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TBT Nguyễn Phú Trọng đã kiên trì đấu tranh không ngừng nghỉ, bất cứ trường hợp nào vi phạm kỷ luật đều bị xử lý nghiêm với tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”.
14:11 - 24/07/2024

Tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong phòng chống tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bản án tử hình dành cho Cục trưởng Cục Quân nhu Trần Dụ Châu (năm 1950) về việc lợi dụng chức quyền nhận hối lộ, tham ô, sa đọa đã thể hiện sự nghiêm minh, lại tỏ rõ quyết tâm của Đảng, Chính phủ trong phòng, chống tham nhũng ngay từ rất sớm. Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung và đấu tranh với “giặc nội xâm” nói riêng là mệnh lệnh sống còn của Đảng. Đáng mừng là mệnh lệnh đó được triển khai rất quyết liệt, đồng bộ và ngày càng hiệu quả hơn ở cả Trung ương lẫn địa phương, đã khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài đã lần lượt được đưa ra ánh sáng và xử lý đúng người, đúng tội. Hàng loạt cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước như bí thư, chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố, bộ trưởng, thứ trưởng, tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang, đến Ủy viên Bộ Chính trị vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước đều đã bị xử lý nghiêm minh.

Chia sẻ về “người cầm cờ” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhà báo Nhị Lê cho rằng: Vai trò người đứng đầu rất quan trọng và công tác cán bộ đã được Tổng Bí thư nhấn mạnh nhiều lần, phải có bàn tay sạch mới chống được tham nhũng. Vì không thể, “chân mình còn lấm bê bê, lại cầm bó đuốc đi rê chân người”. 

Quan điểm xuyên suốt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là “phải kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, kịp thời xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực; trong đó phòng ngừa là chính, là cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý là quan trọng, đột phá”. Việc xử lý, kỷ luật những cán bộ vi phạm thời gian qua cũng đang góp phần cảnh tỉnh cả một thế hệ, hàng ngũ trong Đảng, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng tiến bộ, trưởng thành.

Những kết quả đạt được thời gian qua tiếp tục khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, được dư luận xã hội và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Việc ra mắt Cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào đúng dịp kỷ niệm 93 năm thành lập Đảng CSVN (ngày 2-2-2023) được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân rất hoan nghênh, quan tâm, đón nhận và đánh giá cao, coi đây là cuốn “cẩm nang” về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải tiến hành một cách kiên quyết, kiên trì, bền bỉ, liên tục, không phải chỉ cần một vài nghị quyết, một vài nhiệm kỳ là có thể loại tham nhũng, tiêu cực ra khỏi đời sống xã hội. Công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ có thể đạt được kết qủa khi “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai; “Lò” đã nóng "củi" tươi cũng cháy...”…/.

Thực hiện: Tiến Dũng - Trọng Khánh