Video Tin trong nước

TNGT liên quan đến xe máy: Lỗ hổng kỹ năng hay ý thức chấp hành pháp luật?

Trong các vụ TNGT, thì số vụ liên quan đến xe máy chiếm tới 70%. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn liên quan phương tiện mô tô, xe máy như hạ tầng giao thông còn bất cập, tai nạn do phương tiện khác mang đến, hay kỹ năng lái xe...
11:42 - 08/07/2023

TNGT liên quan đến xe máy: Lỗ hổng kỹ năng hay ý thức chấp hành pháp luật?

      Những hình ảnh người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia, sử dụng điện thoại khi lái xe,… có thể dễ dàng bắt gặp khắp các tuyến phố. Đi ngược chiều dường như vẫn là thói quen khó bỏ của nhiều người...Chỉ cần nhanh, tiện, bất chấp tai nạn rình rập.

      Theo thống kê của UB ATGT Quốc gia, 70% số vụ TNGT là liên quan đến xe máy. Hạ tầng giao thông, các loại phương tiện cơ giới hiện đại đang phát triển rất nhanh, tuy nhiên, kỹ năng lái xe của nhiều người lại không theo kịp. Họ không biết “điểm mù” của xe ô tô, họ không biết những nguy cơ và cách phòng tránh tai nạn, do chương trình đào tạo lái xe chưa cập nhật, do khó khăn trong việc tiếp cận kiến thức, đặc biệt với người dân vùng nông thôn, miền núi.

      Thực tế cho thấy, hạ tầng giao thông dù phát triển nhưng việc tổ chức giao thông ở một số nơi còn nhiều bất cập, chưa tách dòng phương tiện ô tô, xe máy, khiến nhiều người đi xe máy trở thành nạn nhân của tai nạn do phương tiện khác đâm vào.

      Để nâng cao ý thức người tham gia giao thông và “vá” lỗ hổng kỹ năng, bên cạnh trách nhiệm của mỗi người dân thì trách nhiệm của cơ quan quản lý phải được đặt lên hàng đầu. Hơn hết, cần cập nhật chương trình đào tạo lái xe với những kiến thức, kỹ năng mới phù hợp với thực tiễn, siết chặt công tác sát hạch để xóa bỏ tư tưởng “mua bằng” vẫn tồn tại lâu nay. Có như vậy, mới hạn chế tối đã những tai nạn thương tâm liên quan đến mô tô, xe gắn máy./.

 Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng