Video Tin trong nước

Tới Vĩnh Phúc, thăm khu cứu hộ và bảo tồn Gấu Việt Nam

Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam thuộc Tổ chức Động vật châu Á nằm ở thung lũng Chắt Dậu tại Vườn Quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
19:02 - 04/04/2022

Đây là trung tâm đầu tiên có chức năng cứu hộ gấu mang tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam, với quy mô 12 ha là nơi chăm sóc trọn đời cho 200 cá thể gấu. Gần 30.000 mét vuông không gian bán hoang dã ngoài trời được thiết kế và trang bị nhằm khuyến khích các hành vi tự nhiên của gấu. Mỗi năm, địa điểm này đón hàng nghìn du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Khánh thành vào năm 2008, trung tâm cứu hộ, bảo tồn gấu Việt Nam thuộc Tổ chức Động vật châu Á là trung tâm đầu tiên có chức năng cứu hộ, chăm sóc những cá thể gấu được giải cứu từ buôn lậu, săn bắt trái phép mang tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam. Được thiết kế phù hợp với điều kiện sinh sống tự nhiên của gấu có quy mô 12 ha, trung tâm là nơi đủ điều kiện chăm sóc trọn đời cho 200 đến 250 cá thể gấu. Tất cả các cá thể gấu ở đây đều có nguồn gốc từ việc giải cứu và số ít do sinh sản.  

Vào thời điểm hiện tại đang có 194 cá thể gấu được cứu hộ đang sinh sống tại trung tâm. Chiếm đa số là gấu ngựa, còn lại là gấu chó. Cân nặng của gấu chó trung bình khoảng 70kg, với gấu ngựa có thể nặng tới 200kg, tuổi thọ trung bình của gấu khoảng 25 năm. Gấu sau khi được giải cứu về trung tâm sẽ được đội ngũ công nhân, cán bộ thú y thường xuyên theo dõi sức khỏe và xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý đối với từng cá thể. Đặc biệt, gấu không chỉ được chăm sóc về thể chất mà các yếu tố khác về tập quán sinh sống gắn với tự nhiên rất được chú trọng.

Bắt đầu cho phép du khách tới thăm quan từ năm 2008, tới nay trung tâm này đón hàng nghìn du khách mỗi năm. Khách thăm quan tới đây không chỉ tận mắt nhìn thấy các cá thể gấu trong hoạt động tự nhiên, tìm hiểu các vấn đề bảo tồn và chăm sóc sức khỏe cho loài gấu mà còn được tận hưởng vẻ đẹp khung cảnh thiên nhiên của vườn Quốc gia Tam Đảo.

Duy Hưng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.