Video Muôn màu cuộc sống

Tôn sư trọng đạo - Truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam

Truyền thống tôn sư trọng đạo luôn được người Việt Nam gìn giữ và phát huy, để ngày hôm nay, dù cho cuộc sống có nhiều đổi thay, bận rộn, nhưng sự kính trọng dành cho những người thầy vẫn là cái gốc rễ, là tinh thần được người Việt nâng niu, trân trọng.
10:03 - 15/10/2019

Ngọc không mài không thành đồ vật – Người không học không biết rõ đạo. Từ cổ chí kim, sự học luôn được người Việt Nam coi trọng. Từ trọng sự học dẫn đến trọng người thầy. Người Việt Nam vốn trọng lễ nghi, học “lễ” trước rồi mới học “văn”.

Trong khuôn phép lễ nghĩa, xã hội phong kiến luôn dành cho người thầy một vị trí xứng đáng. Trong ba điều kính trọng trước hết của con người thì người thầy ở vị trí thứ hai - chỉ đứng sau vua. Còn trong đời sống hàng ngày, hình ảnh người thầy được sánh ngang cùng cha mẹ: cơm cha, áo mẹ, chữ thầy... thế mới thấy người thầy trong trái tim mỗi người Việt Nam quan trọng đến nhường nào.

Tinh thần tôn sư trọng đạo được học từ thuở vỡ lòng đã trở thành cái gốc rễ ăn sâu vào trong trái tim của mỗi người, để hôm nay, khi mái tóc của nhiều học trò đã điểm bạc, họ vẫn trở về để được gặp lại các thầy cô giáo cũ dưới mái trường xưa.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.