Video Tin trong nước

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo tâm huyết với việc bảo tồn, phát triển văn hóa

Đối với các thế hệ văn nghệ sỹ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành sự quan tâm, mong đợi và đặt nhiều kỳ vọng. Sự ra đi của TBT Nguyễn Phú Trọng đã để lại niềm tiếc thương vô hạn trong giới văn nghệ sĩ nước nhà.
19:02 - 26/07/2024

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo tâm huyết với việc bảo tồn, phát triển văn hóa

Nói về những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự phát triển của văn hóa, văn học, nghệ thuật Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam khẳng định: Ở mỗi ngành nghệ thuật biểu diễn hay văn học, mỹ thuật, Tổng Bí thư đều có những sự chỉ đạo cụ thể. Trong những lần đến dự những hội nghị quan trọng về văn hóa, văn học, nghệ thuật, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những bài phát biểu, thể hiện sự quan tâm đặc biệt sâu sắc tới việc xây dựng, giữ gìn và phát triển văn hóa nói chung, cũng như về văn học nghệ thuật nói riêng. Trong đó, Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm đến việc phát triển đội ngũ văn nghệ sỹ nước nhà. 

Mỗi khi có dịp trò chuyện, gặp gỡ giới văn nghệ sĩ, Tổng Bí thư luôn dành những tình cảm trân trọng và yêu quý. Ông ân cần hỏi thăm sức khỏe, công việc và có những nhắn nhủ giản dị, thân thiết mà sâu sắc.

Trong hai lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa nhớ nhất lần được đọc bài thơ mà Tổng Bí thư là tác giả và được hát xẩm cho Tổng Bí thư nghe. Trong ký ức của chị, Tổng Bí thư là một người thật giản dị, gần gũi, chân tình.

Trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các nghệ sĩ đã bày tỏ sự kính trọng, niềm tiếc thương khi tiễn biệt một nhân cách lớn và nghĩa tình của dân tộc. Nhiều nghệ sỹ xúc động chia sẻ: Khi đọc những bài viết, những chỉ đạo của Ông từ những năm cuối thế kỷ 20 cho đến những bài phát biểu cuối cùng của Tổng Bí thư, họ như thấy một phần trong cuộc đời của Tổng Bí thư là dành cho niềm trăn trở bảo tồn và phát triển văn hóa nước nhà .

 “Những người làm công tác văn hóa, văn học nghệ thuật phải có những khát vọng lớn lao, các văn nghệ sỹ phải có lý tưởng cao cả, phải lăn lộn với cuộc sống, phải hòa nhịp đập tim mình với trái tim dân tộc… đến lúc đó mới có cảm nhận sâu sắc và sáng tác được những tác phẩm văn học nghệ thuật lớn, xuất sắc, có tầm nhìn xa, nhìn rộng, có tính dự báo đối với xã hội…” là những lời nhắn nhủ của TBT mà giới văn nghệ sỹ sẽ không bao giờ quên, luôn khắc ghi và coi đó là kim chỉ nam trong hoạt động sáng tạo./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh