Video Tin trong nước

Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Chính phủ và Chính quyền địa phương

Sáng 5/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Chính phủ và chính quyền địa phương.

14:57 - 05/01/2024

Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Chính phủ và chính quyền địa phương

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, năm 2023, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát, nợ công được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy; Tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 5,05%, thuộc nhóm tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới, nâng quy mô nền kinh tế lên khoảng 430 tỷ USD. 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, những kết quả mà chúng ta đạt được trong năm 2023 là nhờ sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự chủ động, tích cực, đồng hành của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chínhtrị; sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, chủ động, kịp thời, sát thực tiễn, có hiệu quả của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương; sự ủng hộ, tham gia tích cực của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự hợp tác, hỗ trợ của bạn bè quốc tế.

Về định hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2024 Thủ tướng Chính phủ đề nghị cần tập trung phân tích, đánh giá, dự báo tình hình năm 2024 có những vấn đề, điểm khác biệt nào mới so với năm 2023. Từ đó, đưa ra những giải pháp tháo gỡ kịp thời để thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; giải pháp để đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền, công tác quy hoạch.

Thủ tướng cũng đề nghị, các đại biểu cần nghiên cứu kỹ lưỡng, cho ý kiến cụ thể về các giải pháp để bảo đảm cơ cấu lại nền kinh tế thực chất, hiệu quả hơn cũng như thúc đẩy cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém, sớm giải quyết các dự án, doanh nghiệp yếu kém, thua lỗ.

Về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian qua chúng ta đã làm tốt, nhưng cần rút ra các bài học kinh nghiệm cũng như những cách làm mới, giải pháp mới để làm tốt hơn, hiệu quả hơn nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh gắn kết với phát triển KTXH; phát huy hơn nữa vai trò của công tác dân vận, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức trính trị, xã hội./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương