Video Tin trong nước

Trà cổ thụ Tà Xùa: Níu bước chân du khách

Tà Xùa là xã vùng cao của huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đã góp phần làm nên một sản phẩm trà nổi tiếng - trà cổ thụ Tà Xùa. Những du khách yêu thích trà đến đây không nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những chén trà cổ thụ đó.
19:31 - 23/12/2020

Theo những người cao tuổi trong bản Bẹ, những cây trà cổ thụ này đã có khoảng từ 3 đời trước. Những cây trà, đặc biệt là những cây cổ thụ có tuổi đời trên 200 năm, sau khi chế biến, cánh trà vẫn giữ lại lớp mao trắng, tựa như sương tuyết nên được gọi là trà San Tuyết. 

Trà mới pha có màu vàng hơi sánh như mật, nhấp môi thấy vị hơi chát nhẹ nhưng hậu ngọt đến rất nhanh. Hương trà mang đậm vị ngọt ngào của cỏ cây núi rừng, lại phảng phất hương khói bếp ngai ngái. Người dân ở đây thường dùng nước suối của bản để pha trà. Bởi thế mà vị trà dường như ngọt hơn, đậm đà hơn.

Tà Xùa được coi là "chốn tiên cảnh nơi hạ giới", khung cảnh tuyệt đẹp, đất trời hòa thành một, mờ mờ ảo ảo. Nhìn từ trên cao, xuyên qua những làn mây là những cây trà cổ thụ bạt ngàn, hùng vĩ, số lượng nhiều không sao đếm hết. Đặc sản trà Tà Xùa mang hương vị đặc trưng của núi rừng, và được xem là món quà ý nghĩa không thể thiếu đối với những vị khách du lịch khi đến đây.

Cùng giống với trà shan tuyết Suối Giàng, nhưng trà Tà Xùa lại được thị trường ưa chuộng hơn, đặc biệt là ở Bản Bẹ này. Yếu tố quan trọng nhất là thổ nhưỡng và khí hậu. Buổi sáng, những cây trà được đón ánh nắng mặt trời, buổi chiều không phải chịu nắng gắt, độ ẩm cao quanh năm. Chính vì thế mà chất trà đặc trưng ở Tà Xùa là đậm, ít chát, ngọt sâu tạo nên cá tính riêng không giống với trà ở bất cứ nơi nào khác.

Đến với Tà Xùa, ngoài săn mây du khách còn có thể săn trà. Săn mây có thể chỉ thu hút khách đến một vài lần, nhưng săn trà trên Tà Xùa sẽ là sản phẩm mà những người yêu trà sẽ đến thường xuyên. Vì thế, cây trà ở đây cần được quan tâm đúng mức. Trà cổ thụ còn thì Tà Xùa còn, và cuộc sống của người dân sẽ ngày một nâng cao hơn cùng với sản phẩm  trà truyền thống.

Thực hiện: Thế Hùng, Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.