Video Tin trong nước

Trách nhiệm đầu tư đúng, đủ, cần thiết cho an toàn, an ninh mạng

Chưa có số liệu cụ thể ước định cho những thiệt hại từ vụ tấn công mạng VNDirect do các hacker gây ra. Tuy nhiên cần khẳng định đã đến lúc các doanh nghiệp, tổ chức cần có nhận thức và trách nhiệm đầu tư xứng đáng nhất cho công tác bảo mật.
10:59 - 04/04/2024

Hiện nay trên không gian mạng cũng đang xuất hiện nhiều các thông tin đồn đoán, khẳng định khác nhau về sự cố của VNDirect, thậm chí có nhiều thông tin thất thiệt. Tuy nhiên các cơ quan chức năng vẫn đang trong điều tra, phân tích sự cố và khôi phục hệ thống một cách ổn định, an toàn nhất.

Các cuộc tấn công Ransomware (mã hóa dữ liệu tống tiền) vào hệ thống VNDirect là hình thức tấn công mạng không mới nhưng lại đang trở nên khá phổ biến trong giai đoạn vài năm trở lại đây. Trong đó, các tổ chức tài chính, chứng khoán luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu của hacker.

Sự việc lần này là một bài học quan trọng để nâng cao nhận thức chung về an toàn, an ninh mạng của các tổ chức tại Việt Nam, không chỉ là các tổ chức tài chính, chứng khoán. Thực tế khi công nghệ ngày càng phát triển hỗ trợ đắc lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống… thì các nguy cơ về mất an toàn thông tin càng trở nên phổ biến hơn.

Đã đến lúc mỗi doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh trên dữ liệu cần rà soát lại năng lực bảo mật dữ liệu và có trách nhiệm đầu tư hợp lý, đúng đủ, cần thiết cho an toàn, an ninh mạng. Có như vậy các hệ thống sẽ được bảo đảm an toàn hơn, góp phần tạo môi trường lành mạnh – đó cũng chính là tạo niềm tin cho đối tác, khách hàng./.

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Khánh