Video Tin trong nước

Tràn lan nội dung xấu, độc trên nền tảng số: Làm gì để “thanh lọc”?

Mạng xã hội hiện vẫn tràn lan nội dung thiếu tính giáo dục, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Cần làm gì để không gian mạng được “thanh lọc” khi nó đang dần trở thành một “không gian sống” của một bộ phận người trẻ?.
17:25 - 12/07/2024

TRÀN LAN NỘI DUNG XẤU, ĐỘC TRÊN NỀN TẢNG SỐ: LÀM GÌ ĐỂ “THANH LỌC”?

Những câu chuyện bịa đặt trên mạng xã hội, tưởng như có thật của giới nghệ sĩ, hay những “thước phim” có nội dung khiến người xem bất bình. Mục đích chính của những video này chủ yếu để gây tranh cãi, câu view và tất nhiên lợi ích kinh tế là yếu tố chính nhất để những nội dung này “cố tình” được lan truyền trên mạng xã hội.

Nội dung “vô bổ” tràn lan, khó kiểm soát, là điều mà người dùng mạng xã hội ai cũng hiểu. Chính vì thế, mỗi người có cách chọn lọc khác nhau để cá nhân hóa các tài khoản mạng xã hội của mình, từ đó hạn chế các nội dung không phù hợp, thiếu tính nhân văn.

Mạng xã hội hiện nay đang là sân chơi chung cho nhiều nhà sáng tạo nội dung thông qua các video/ clip để thu hút người xem, hút quảng cáo, kiếm tiền. Theo các chuyên gia cho rằng, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước, ý thức trách nhiệm từ phía những người sáng tạo nội dung, thì “sự thanh lọc tự thân” là điều quan trọng nhất. 

Mạng xã hội đã và đang mang đến nhiều điều tích cực, lợi ích cho người dùng, nhưng nó cũng ẩn chứa rất nhiều nguy cơ và hệ lụy đối với người dùng và xã hội. Để quản lý chặt chẽ MXH, phát huy những mặt tích cực và đấu tranh chống lại các mặt tiêu cực, các cơ quan chức năng cần phải hoàn thiện cơ chế, chính sách và có các giải pháp kỹ thuật công nghệ, trong nhiều trường hợp cần phải quyết liệt và phải có những kịch bản để ứng phó. Đồng thời, phía người dùng cũng cần nâng cao cảnh giác và trang bị những kiến thức cần thiết khi tham gia vào không gian mạng. Có như vậy mới hạn chế từ “không gian ảo” trở thành “hậu quả thật”./.

Thực hiện: Vân Anh – Ngọc Toàn