Video Tin trong nước

Tràn lan video dạy gian lận thi cử trên tiktok, thí sinh nên làm gì?

Ngay trước mùa thi năm nay, trên các mạng xã hội đã xuất hiện hàng loạt video dạy cách gian lận thi cử với nhiều chiêu trò từ đơn giản đến tinh vi, thu hút hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu lượt xem chỉ trong một thời gian ngắn.

00:18 - 10/06/2023

Tràn lan video dạy gian lận thi cử trên tiktok, thí sinh nên làm gì?

Chỉ cần gõ từ khoá "cách gian lận" trên thanh tìm kiếm trên TikTok sẽ cho ra hàng loạt gợi ý như: cách làm phao, cách giấu tài liệu khi đi thi, cách cách gian lận đề trong phòng thi... Bấm vào các từ khóa tương ứng, người dùng sẽ nhận được đủ loại nội dung dạy gian lận, từ kiểu "truyền thống" như viết phao nhét vào bút, nhét vào cục tẩy, cho đến kiểu gian lận “hiện đại” hơn như dùng đồng hồ thông minh… Đáng chú ý những clip liên quan đến gian lận trong thi cử lại có chục nghìn, thậm chí hàng triệu lượt xem. 

Trong các kỳ thi, công tác đảm bảo an toàn và minh bạch luôn được các Ban chỉ đạo thi đặt lên hàng đầu. Việc tập huấn cho các giám thị cách nhận biết một số thiết bị công nghệ cao thường được sử dụng để gian lận thi cử cũng đặc biệt được chú trọng. Chính vì vậy, các thầy cô giáo cảnh báo thí sinh cần tỉnh táo để không nhận hậu quả không mong muốn trong kỳ thi sắp tới bởi thí sinh gần như không có khả năng qua mắt được các giám thị tại hội đồng thi.

Rõ ràng, chỉ có sự chuẩn bị tốt về hành trang kiến thức và vững vàng về tâm lý mới là yếu tố căn cốt nhất để thí sinh thể tự tin bước vào kỳ thi, chứ không phải dựa vào những chiêu trò, mánh khóe nhảm nhí, độc hại trên mạng xã hội Tiktok vốn đầy rẫy tiêu cực và rủi ro./.


Thực hiện:  Anh Vũ – Lê Hải – Trọng Khánh