Video Tin trong nước

Trăn trở nỗi niềm giáo viên bỏ nghề

Chỉ còn 2 ngày nữa là các trường học trên cả nước khai giảng năm học mới. Thế nhưng theo thống kê thì hàng chục nghìn giáo viên bỏ nghề mỗi năm đã và đang là thực trạng đáng lo ngại của ngành giáo dục.
15:58 - 03/09/2023

Trăn trở nỗi niềm giáo viên bỏ nghề

          10 năm gắn bó với công việc giáo viên mầm non, dù phải chật vật bán hàng thêm để cải thiện thu nhập cho gia đình, chưa khi nào cô giáo Bùi Thị Yến, giáo viên tại xã Thạch Thán, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội, nghĩ đến một ngày nào đó, mình sẽ bỏ nghề. Thế nhưng, con thì ngày một lớn, bao nhiêu thứ phải lo, trong khi đồng lương không đủ trang trải, cô đành dứt áo ra đi. Hơn 1 năm nay, cửa hàng tạp hóa nhỏ này là công việc chính của cô. Dù không phải đam mê nhưng lại giúp cô trang trải được cuộc sống hàng ngày.

          Cũng như cô giáo Bùi Thị Yến, với thâm niên hơn 10 năm đi dạy ở trường vùng cao Hà Giang, gắn bó từ lúc lương khởi điểm chỉ mới 1,8 triệu cho tới khi nghỉ việc là hơn 5,5 triệu thực sự không đủ sống, vợ chồng thầy giáo Doãn Văn Thắng cũng bươn chải đủ thứ việc làm thêm. Khi không kham nổi 2 việc cùng lúc, anh Thắng bàn với vợ, để chị vẫn bám trụ với nghề giáo, còn anh xin nghỉ dạy ra ngoài kinh doanh mảng sân vườn, cảnh quan vốn có thể phát huy sở trường của giáo viên dạy Mỹ thuật như anh, lại đảm bảo mưu sinh cho gia đình.

          Năm học 2022-2023, cả nước có hơn 13.000 giáo viên nghỉ việc. Năm học trước đó cũng có tới khoảng 16.000 giáo viên nghỉ việc, chiếm tỉ lệ 1%, tức là cứ 100 giáo viên thì có 1 người bỏ nghề. Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập trung bình tháng của những người làm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo (năm 2020) là 7,05 triệu đồng. Nhóm này đã gồm cả các cán bộ và giảng viên đại học nên mức trung bình này cao hơn thu nhập thực tế của giáo viên phổ thông, mầm non. Với mức lương khó sống được bằng nghề, nhất là khi trên vai còn gánh nặng gia đình, con cái… nhiều thầy cô giáo đành phải dứt áo ra đi, dù trong lòng vẫn lưu luyến, thiết tha với nghề. 

          Một năm học mới bắt đầu cũng là lúc những giáo viên đã phải từ bỏ nghề trồng người cao quý càng thêm đau đáu. Nhiều năm qua, bài toán “làm sao để giáo viên sống được bằng nghề” vẫn chưa có lời giải. Một nền giáo dục mà trong đó các nhà giáo vẫn phải trăn trở với bài toán mưu sinh thì mục tiêu hướng tới “đổi mới căn bản, toàn diện” dường như vẫn còn xa vời…./.

Thực hiện: Anh Vũ – Chí Phương