Video Tin trong nước

Tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội phát triển du lịch nhanh, bền vững

Hội nghị PTDLVN nhanh, bền vững diễn ra sáng 15/11 được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh thành trong cả nước với sự tham gia của các nhà quản lý, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành để bàn các giải pháp phát triển du lịch trong thời gian tới.
06:25 - 16/11/2023

Tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội phát triển du lịch nhanh, bền vững

Theo báo cáo tại hội nghị, 10 tháng năm 2023 du lịch là điểm sáng trong phục hồi và phát triển kinh tế, phục vụ 99 triệu lượt khách nội địa; đón khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế, vượt kế hoạch năm 2023 là 8 triệu khách; Ngành du lịch đang nỗ lực phấn đấu đạt “mục tiêu mới”đón 13 triệu khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt 582,6 nghìn tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng cho rằng trong 10 tháng vừa qua, ngành du lịch đã cố gắng hết sức nhưng còn nhiều điều chưa đạt được. Các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những việc làm được, chưa làm được, những tồn tại hạn, chế và đưa ra các giải pháp phát triển du lịch trong thời gian tới, đồng thời đề xuất kiến nghị đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều vấn đề như việc huy động nguồn lực, điều chỉnh cơ chế chính sách, phát triển kinh tế ban đêm, mở thêm đường bay kết nối Việt Nam với thế giới...

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận của các đại biểu, kết luận hội nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ rõ, phát triển du lịch phải đặt trong tổng thể với phát triển KTXH với vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn. Tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội phát triển du lịch nhanh, bền vững, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng hiện đại. 

Về một số nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Thủ tướng đề nghị, các cấp, các ngành, các địa phương và các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch cần nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 82 của Chính phủ với phương châm “liên kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, hợp tác toàn diện”.

Thủ tướng nhấn mạnh định hướng phát triển xuyên suốt của Du lịch Việt Nam đã được nêu rõ trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 là “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Thủ tướng tin rằng, với sự nỗ lực, cố gắng của ngành du lịch, sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả sẽ tạo nên “sức mạnh tổng hợp to lớn” để Du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ và “cất cánh”, đóng góp ngày càng hiệu quả, thiết thực vào sự nghiệp phát triển đất nước”./.


Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương