Video Tin trong nước

Trẻ ngoan - trẻ hư: Cẩm nang nuôi dưỡng trẻ bằng sự cảm thông

“Nghịch ngợm”, “phá phách” hay “gây lộn” – đó là những từ mà các bậc phụ huynh vẫn hay dùng để phàn nàn về tình trạng của con trẻ với hàm nghĩa tiêu cực là “hư”. Thế nhưng trong quan niệm của tác giả cuốn sách “Trẻ ngoan – Trẻ hư” thì đó lại là những định nghĩa rất khác.
13:36 - 09/05/2022

Gần 30 năm đồng hành cùng con trưởng thành nên chị Hiền rất hiểu về sự cần thiết của sự cảm thông và chia sẻ của cha mẹ trong hành trình nuôi dạy con. Vì vậy khi đọc cuốn sách “Trẻ ngoan - Trẻ hư” của Giáo sư Nobuyoshi Hirai, chị Hiền càng thấm hơn giá trị của câu nói: “Không phải kỷ luật mà chính sự thong thả và cảm thông mới là cách nuôi dạy một đứa trẻ ngoan”.

Đồng tình với quan điểm của Giáo sư Nobuyoshi Hirai, các diễn giả có mặt trong tọa đàm giao lưu ra mắt sách “Trẻ ngoan trẻ hư – Góc nhìn của trẻ con và cách con khôn lớn” cũng khẳng định: bản thân trẻ đã luôn mang trong mình sự tò mò mạnh mẽ, chúng sẽ đi tìm tòi, khám phá, hay còn gọi là “nghịch ngợm”. Sự tìm tòi của trẻ em này cũng giống như “tinh thần nghiên cứu” ở thế giới người lớn. Vì vậy, nhiệm vụ của các bậc phụ huynh là cần phải học cách phát triển nhân cách phong phú của trẻ mà không phải gắn mác “hư” cho chúng.

Trong “Trẻ ngoan - Trẻ hư”, tác giả cũng chỉ ra những dấu hiệu đáng chú ý ở trẻ nhưng hay bị bỏ qua như: không thể kết bạn, quá nghe lời hay thường xuyên nói dối. Nhưng nếu các bậc phụ huynh có thể đồng cảm với những hành động và phản ứng của trẻ, thì dù không có nhiều kiến thức về sự phát triển tâm lý ở trẻ, bố mẹ vẫn có thể thấu hiểu cảm xúc và nuôi nấng trẻ thành những thiếu niên tiềm năng và đầy tự tin. "Trẻ ngoan - Trẻ hư" thực sự là một góc nhìn mới để hành trình cùng con khôn lớn nhiều sự cảm thông, niềm vui và đáng nhớ.

Minh Quyên - Đức Thành

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.