Video Tin trong nước

Triển lãm "Thắp lửa niềm tin" mừng Đảng tròn 90 năm tuổi

Đau thương, mất mát… tự hào – là cảm xúc xen lẫn của những cựu tù chính trị từng bị bắt giam tại Nhà tù Hỏa Lò những năm kháng chiến chống thực dân Pháp khi trở lại nơi đây dự triển lãm Trưng bày “Thắp lửa niềm tin”.
22:23 - 11/01/2020

Bước một, bước một, chậm rãi, khó khăn. Mỗi chuyển động lại khiến đôi chân đau nhức nhối, nhắc ông Tống Trần Hội - một cựu tù chính trị tại Nhà tù Hỏa Lò năm xưa - nhớ về một thời khói lửa đau thương, mất mát của ông, của đồng đội ông và của cả đồng bào máu thịt. Chiến tranh đã qua đi rất lâu rồi nhưng những vết thương trên thân thể và tinh thần của người lính già này vẫn mãi mãi chẳng thể lành lại.

Trong những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp, Nhà tù Hỏa Lò được coi là "địa ngục trần gian", là một trong 10 nhà tù khét tiếng nhất thế giới khi trở thành nơi giam giữ biết bao thế hệ chiến sĩ, nhà hoạt động cách mạng Việt Nam với kiến trúc trại giam được thiết kế các hình thức tra tấn, ép cung tàn nhẫn.

Thế nhưng, trong ngục tù tăm tối ấy, tinh thần yêu nước, đấu tranh cách mạng vẫn không ngừng nhen nhóm. Giữa chốn “địa ngục trần gian”, tổ chức Đảng vẫn bí mật được thành lập để lãnh đạo tù nhân đấu tranh, biến nhà tù thành trường học, nơi tôi luyện lý tưởng cách mạng cho nhiều cán bộ lãnh đạo của Đảng.

Những năm tháng được đứng trong hàng ngũ của Đảng, chiến đấu và hy sinh vì nền độc lập của dân tộc mãi là niềm tự hào của những người lính già này. Với họ, Đảng là niềm tin tất thắng.

Lấy ý tưởng từ những hình ảnh về chốn “địa ngục trần gian” trước kia với tường đá, dây kẽm gai, xiềng xích... , với việc sử dụng màu sắc trong thiết kế không gian trưng bày tạo thành những mảng đối lập: một bên là sắc trầm xanh rêu, nâu đen, xám - những màu sắc chủ đạo trong lao tù; một bên là màu sắc sáng tươi, nổi bật, tượng trưng cho ý chí của những Đảng viên Đảng Cộng sản và những người Việt Nam yêu nước - Trưng bày "Thắp lửa niềm tin" đang diễn ra tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò một lần nữa khiến khách tham dự như sống trong những tháng ngày lịch sử của đất nước, cảm phục ý chí quật cường của những đảng viên Đảng Cộng sản từng bị bắt giam tại đây. Đây cũng là dịp để tuổi trẻ Thủ đô và du khách được hiểu hơn về sự ra đời, lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; gặp gỡ những chứng nhân lịch sử trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. 

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa đất nước tưng bừng mừng Đảng tròn 90 năm tuổi. Trưng bày “Thắp lửa niềm tin” khẳng định và góp phần lan tỏa hơn nữa niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Đảng đã thắp lửa niềm tin suốt nhiều thập kỷ đấu tranh giải phóng dân tộc; và cho thế hệ trẻ hôm nay vững bước tiếp tục xây dựng và phát triển đất nước./.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.